ค้นหาสิ่งที่ใช่ เลือกสิ่งที่ชอบ
ชื่อกิจกรรม : ค้นหาสิ่งที่ใช่ เลือกสิ่งที่ชอบ
ชื่อครู/หน่วยงาน : อ.วีรพล แก้วพันธ์อ่ำ และ อ.ธีรภาพ แซ่เชี่ย ผลงานภายใต้ความร่วมมือระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทยและโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ชื่อโรงเรียนที่สอนหรือฝึกสอน : โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ภาคการศึกษาและปีการศึกษาที่ใช้สอน/ทำกิจกรรม : ภาคการเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2566
ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 5
รูปแบบการนำไปใช้ :
รายวิชาเฉพาะ - วิชารู้ทันการเงิน
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :
เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจและสามารถเปรียบเทียบข้อมูลก่อนเลือกใช้ผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินได้
สมรรถนะทางการเงิน (Financial competency) :
สมรรถนะหลัก
FK69. รู้ว่ามีผลิตภัณฑ์หรือบริการทางการเงินที่หลากหลาย ทั้ง online และ offline ซึ่งสามารถเลือกใช้บริการได้จากผู้ให้บริการหลายแห่ง (ม. ต้น)
FK105. รู้จักผลิตภัณฑ์การออมและการลงทุนว่ามีความเสี่ยงและผลตอบแทนที่แตกต่างกัน (ม. ปลาย)
FK112. รู้ว่าผู้เสนอขายผลิตภัณฑ์หรือบริการทางการเงินอาจนำเสนอเฉพาะผลตอบแทน โดยไม่ได้บอกถึงความเสี่ยง จึงควรหาข้อมูลเพิ่มเติม (ม. ปลาย)
FK127. เข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างแหล่งความรู้ทางการเงินที่เป็นกลางและแหล่งความรู้ทางการเงินที่มาจาก
สื่อโฆษณาส่งเสริมการขาย (ม. ปลาย)
FK128. รู้ว่ามีแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการทางการเงินที่หลากหลาย และรู้ว่าควรตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูลก่อนนำไปใช้ (ม. ปลาย)
FB30. สามารถเปรียบเทียบและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการทางการเงินที่เหมาะสมกับตนเองและเป้าหมาย
ทางการเงินที่วางไว้ (ม. ปลาย)
FB35. สามารถแยกความแตกต่างระหว่างข้อมูลผลิตภัณฑ์และข้อมูลส่งเสริมการขาย (ม. ปลาย)
สมรรถนะเสริม
FK89. เข้าใจว่าเครื่องมือเปรียบเทียบราคาบนช่องทางออนไลน์อาจมีข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน หรือไม่เป็นปัจจุบัน (ม. ปลาย)
FK124. รู้ว่าผลิตภัณฑ์หรือบริการทางการเงินบางประเภทอาจถูกนำเสนอโดยหน่วยงานที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน เช่น สัจจะออมทรัพย์ เงินฌาปนกิจสงเคราะห์ (ม. ปลาย)
FK129. รู้ช่องทางการเข้าถึงความรู้ทางการเงิน หรือการขอคำปรึกษาทางการเงิน (ม. ปลาย)
FA27. มีความมั่นใจที่จะสอบถามผู้ให้บริการทางการเงินเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการทางการเงินที่เสนอขาย (ม. ปลาย)
ตัวชี้วัด สพฐ. ถ้ามี :
กลุ่มสาระการเรียนรู้
|
ตัวชี้วัดระหว่างทาง |
ตัวชี้วัดปลายทาง |
-
|
- |
- |
กระบวนการจัดการเรียนรู้หรือขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม :
1. ผู้สอนแจกใบงาน “ค้นหาสิ่งที่ใช่ เลือกสิ่งที่ชอบ” โดยให้ผู้เรียนเลือกผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่สนใจ 1 ประเภท ได้แก่
2. ผู้สอนให้ผู้เรียนหาข้อมูลของผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากผู้ให้บริการทางการเงินจำนวน 3 ราย ในเว็บไซต์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (https://app.bot.or.th/1213/MCPD/ProductApp) จากนั้นเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์จากผู้ให้บริการทางการเงิน จำนวน 3 ราย
3. ผู้เรียนเลือกผู้ให้บริการทางการเงิน พร้อมบอกเหตุผลที่เลือกผู้ให้บริการทางการเงินรายดังกล่าว
4. ผู้สอนสรุปการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดวิจารณญาณในการเลือกผลิตภัณฑ์ทางการเงินว่า การเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากแหล่งต่าง ๆ ช่วยให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมและเกิดประโยชน์กับเรามากที่สุด และควรศึกษารายละเอียดของผลิตภัณฑ์นั้นเพิ่มเติมในเว็บไซต์ของผู้ให้บริการทางการเงินด้วย
5. ผู้สอนชวนผู้เรียนถอดบทเรียน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้สอนในการออกแบบการเรียนรู้ในคาบเรียนต่อไป
การประเมินและการวัดผลการเรียนรู้ :
1. ประเมินผลการเรียนรู้จากใบงาน
2. สังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนในการคิดวิเคราะห์และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันของผู้เรียน