เกษียณสุขกายสบายใจ
ชื่อกิจกรรม : เกษียณสุขกายสบายใจ
ชื่อครู/หน่วยงาน : อ.วีรพล แก้วพันธ์อ่ำ และ อ.ธีรภาพ แซ่เชี่ย ผลงานภายใต้ความร่วมมือระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทยและโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ชื่อโรงเรียนที่สอนหรือฝึกสอน : โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ภาคการศึกษาและปีการศึกษาที่ใช้สอน/ทำกิจกรรม : ภาคการเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2566
ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 5
รูปแบบการนำไปใช้ :
รายวิชาเฉพาะ - วิชารู้ทันการเงิน
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :
เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักรู้และเห็นความสำคัญของการวางแผนเกษียณ
สมรรถนะทางการเงิน (Financial competency) :
สมรรถนะหลัก
FK103. รู้ว่าสามารถออมหรือลงทุนระยะสั้น เพื่อบรรลุความต้องการระยะยาวในอนาคตได้ (ม. ปลาย)
FK188. รู้ว่าเมื่ออายุมากขึ้นอาจมีรายได้ลดลง หรือไม่มีเลย จึงจำเป็นต้องเตรียมเงินเพื่อใช้จ่ายในช่วงเวลานั้น (วัยทำงาน)
FK189. รู้ว่ามีความเสี่ยงที่จะมีเงินไม่พอใช้หากอายุยืนยาวกว่าที่คาดไว้ (วัยทำงาน)
FK190. เข้าใจความสำคัญของการสร้างความมั่นคงทางการเงินตั้งแต่เริ่มทำงาน โดยเริ่มออมเพื่อการเกษียณตั้งแต่อายุน้อย (วัยทำงาน)
ตัวชี้วัด สพฐ. ถ้ามี :
กลุ่มสาระการเรียนรู้ |
ตัวชี้วัดระหว่างทาง
|
ตัวชี้วัดปลายทาง |
- |
-
|
- |
กระบวนการจัดการเรียนรู้หรือขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม :
1. ผู้สอนเกริ่นนำด้วยคำถามกับผู้เรียน 2 คำถามว่า
ผู้สอนให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ถ้าทำงานในองค์กรของรัฐ หรือบริษัทเอกชนส่วนใหญ่จะเกษียณตอนอายุ 55 ปี หรือ 60 ปี แต่ถ้าทำธุรกิจ ส่วนตัวหรือทำงานอิสระอาจจะไม่มีการกำหนดอายุเกษียณไว้แน่นอน
จากนั้นผู้สอนเสนอปลายทางของชีวิตเกษียณว่า มีหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับพฤติกรรมด้านการเงินของเราในวันนี้ เช่น
2. ผู้สอนให้ผู้เรียนลองจินตนาการถึงความฝันที่อยากทำหลังเกษียณ โดยเขียนความฝันหรือสิ่งที่อยากทำหลังจากเกษียณ 1 ความฝัน = 1 ช่อง ในใบงาน “ความฝันที่อยากทำหลังเกษียณ” จากนั้นให้้ผู้้เรียนเลือกความฝันที่คิดว่า มีโอกาสเป็นไปได้ 3 ความฝัน
3. ผู้สอนอธิบายว่า การเกษียณสุขต้องอาศัยการวางแผนล่วงหน้าและลงมือทำอย่างสม่ำเสมอในระยะยาว เพราะเรามีเวลาช่วงที่ทำงานในการเก็บเงินไว้ใช้ตอนเกษียณ จากนั้นชวนผู้เรียนคิดว่า แต่ละคนต้องมีเงินเกษียณเท่าไหร่ เพื่อให้มีชีวิตเกษียณในแบบที่ต้องการได้ ? โดยการคำนวณจำนวนเงินเกษียณที่ต้องมีและเงินที่ต้องออมต่อเดือนลงในใบงาน “จำนวนเงินที่ต้องมี เพื่อวัยเกษียณที่เลือกได้”
4. ผู้สอนระดมคำตอบจากผู้เรียนว่า รู้สึกอย่างไรเมื่อเห็นตัวเลขที่ได้จากการคำนวณ ? และคิดว่าจะมีวิธีการอย่างไร เพื่อให้สามารถเก็บเงินเกษียณได้ตามแผนที่วางไว้ ?
5. ผู้สอนสรุปกิจกรรม เพื่อเน้นย้ำความสำคัญของการวางแผนเกษียณว่า ยิ่งเริ่มได้เร็วเท่าไหร่ ยิ่งดี เช่น แสดงตัวอย่างเปรียบเทียบการเก็บออมเพื่อการเกษียณระหว่างกรณีที่เริ่มต้นเร็วกับกรณีที่เริ่มต้นช้าใกล้ช่วงเกษียณอายุแล้ว
6. ผู้สอนชวนผู้เรียนถอดบทเรียน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้สอนในการออกแบบการเรียนรู้ในคาบเรียนต่อไป
การประเมินและการวัดผลการเรียนรู้ :
1. ประเมินผลการเรียนรู้จากใบงาน
2. สังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนในการคิดวิเคราะห์และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันของผู้เรียน