ดอกเบี้ยจริง ๆ ของฉัน
ชื่อกิจกรรม : ดอกเบี้ยจริง ๆ ของฉัน
ชื่อครู/หน่วยงาน : ครูจตุพร คำม่วง
ชื่อโรงเรียนที่สอนหรือฝึกสอน : โรงเรียนถาวรานุกูล
ภาคการศึกษาและปีการศึกษาที่ใช้สอน/ทำกิจกรรม : ภาคการเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2566
ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 3
รูปแบบการนำไปใช้ :
สอดแทรกในรายวิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม (หน่วยการเรียนรู้คณิตศาสตร์ทางการเงิน)
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :
เพื่อให้ผู้เรียนอธิบายเกี่ยวกับวิธีการในการหาดอกเบี้ยและเงินรวมระหว่างเงินฝากและดอกเบี้ยได้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1. อธิบายเกี่ยวกับประโยชน์ของบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ดิจิทัล
2. อธิบายเกี่ยวกับวิธีการในการหาดอกเบี้ยและเงินรวมระหว่างเงินฝากและดอกเบี้ยได้
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
1. คำนวณหาดอกเบี้ยแบบ 6 เดือนและ 12 เดือนได้
2. แก้โจทย์ปัญหาจากสถานการณ์ที่ครูกำหนดขึ้นได้
ด้านคุณลักษณะ (A)
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
สมรรถนะทางการเงิน (Financial competency) :
FK54. เข้าใจประโยชน์ของการเริ่มออมให้เร็วที่สุดและออมอย่างสม่ำเสมอ
FA16. ยอมรับว่าแต่ละคนมีนิสัยการใช้จ่าย การออม และการบริจาคที่แตกต่างกัน
FB31. มีเงินออมก่อนลงทุน เช่น เงินออมเผื่อฉุกเฉิน และศึกษาข้อมูลก่อนลงทุน
ตัวชี้วัด สพฐ. ถ้ามี :
กลุ่มสาระการเรียนรู้ |
ตัวชี้วัดระหว่างทาง
|
ตัวชี้วัดปลายทาง |
- | - | - |
กระบวนการจัดการเรียนรู้หรือขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม :
1. นักเรียนอภิปรายร่วมกันภายในกลุ่มเกี่ยวกับสิ่งที่เป็นประโยชน์และไม่เป็นประโยชน์ หรือข้อดีและข้อเสียของการเก็บเงินก่อนใช้ หรือเหลือใช้ในกระเป๋าและธนาคาร โดยมี 3 ประเด็น คือ ความสะดวกในการใช้ ความปลอดภัยของเงิน และผลตอบแทนจากการเก็บ
2. นักเรียนแต่ละกลุ่มสรุปความแตกต่าง และนำเสนอให้กับเพื่อน ๆ กลุ่มอื่น ๆ ได้รับฟังความคิดเห็น โดยครูอาจใช้คำถามเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการฝากเงินกับธนาคาร เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้เกี่ยวกับผลตอบแทนจากธนาคาร
1. นักเรียนร่วมกันศึกษาเกี่ยวกับบัญชีเงินฝากแต่ละประเภท โดยให้เวลาประมาณ 5 นาที แล้วให้กลุ่มตัวแทนของแต่ละกลุ่มได้อธิบายเกี่ยวกับประเภทของเงินฝาก
2. นักเรียนร่วมกันศึกษาเกี่ยวกับประโยชน์ของการออมจากธนาคารแห่งประเทศไทย โดยครูใช้การถามตอบประกอบการอธิบายเกี่ยวกับเงินฝากและเงินเฟ้อ เพื่อมุ่งเน้นให้นักเรียนเห็นถึงความสาคัญของผลตอบแทนที่จะเกิดจากเงินออม ผ่าน Qr Code หรือลิงค์ https://www.bot.or.th/th/satang story/money plan/saving
3. นักเรียนร่วมกันศึกษาเกี่ยวกับดอกเบี้ยธนาคาร โดยครูอาจใช้การถามตอบประกอบการอธิบายว่า มีบัญชีเงินฝากของธนาคารไหน หรือรูปแบบใดที่จะพอทาให้เรามีโอกาสชนะเงินเฟ้อหรือไม่ ผ่าน Qr Code หรือลิงค์ https://www.bot.or.th/th/statistics/interest rate.html
4. นักเรียนร่วมกันศึกษาทางเลือกของการฝากเงินผ่านบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ดิจิทัล ที่ให้ผลตอบแทนที่มีโอกาสเทียบเท่าเงินเฟ้อหรือชนะเงินเฟ้อได้ ผ่าน Qr Code หรือลิงค์ https://www.moneybuffalo.in.th/saving
tips/digital bank fixed deposit interest rate
5. นักเรียนร่วมกันทำกิจกรรมที่ 1 ดอกเบี้ยกับเงินที่ฉันออม โดยครูยกสถานการณ์ตัวอย่าง ๆ ง่ายให้นักเรียนได้เข้าใจวิธีการคำนวณดอกเบี้ย โดยใช้ความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์และใช้เครื่องคิดเลขเพื่อช่วยในการคำนวณ ซึ่งครูจะใช้การถามตอบประกอบการอธิบายยกตัวอย่างใน Situa1 และให้นักเรียนแต่ละคู่ผลัดกันยกตัวอย่างใน Situa2
6. นักเรียนร่วมกันทากิจกรรมที่ 2 ดอกเบี้ยจริง ๆ ของฉัน โดยครูยกตัวอย่างที่มีความคล้ายกับสถานการณ์จริงมากยิ่งขึ้น โดยการยกข้อมูลจริงแต่ไม่ระบุเจ้าของ เพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสในการคำนวณตามสถานการณ์และค้นพบผลตอบแทนที่ได้จากเงินฝากที่มีเงินเริ่มต้นแตกต่างกัน ผ่านกระบวนการกลุ่ม โดยครูจะเดินสำรวจแต่ละกลุ่มเพื่อให้คำแนะนำ จากนั้นให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มทดลองเขียนอธิบายบนกระดาน
1. นักเรียนร่วมกันอภิปรายและสรุปเกี่ยวกับผลตอบแทนของเงินออมที่ได้จากการฝากธนาคารและเก็บไว้ด้วยตนเองถึงข้อดีและข้อเสีย พร้อมทั้งการคำนวณหาดอกเบี้ยของบัญชีเงินฝากดิจิทัล
2. ครูให้นักเรียนแต่ละคน ทดสอบความเข้าใจในคาบเรียน โดยการคำนวณหาดอกเบี้ยจากการเริ่มฝากเงิน 12,000
บาท ในวันที่ 1 มกราคม 2567 กับธนาคารตามที่อยู่ในเอกสารประกอบการเรียน แล้วหาดอกเบี้ยพร้อมเงินต้นที่จะได้ในวันที่ 30 มิถุนายน 2567
การประเมินและการวัดผลการเรียนรู้ :
จุดประสงค์การเรียนรู้ที่ต้องการวัด | ชิ้นงาน/ภาระ/ร่องรอยหลักฐาน | วิธีการวัด | เครื่องมือที่ใช้วัด | เกณฑ์ |
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) 1) อธิบายเกี่ยวกับประโยชน์ของบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ดิจิทัล
2) อธิบายเกี่ยวกับวิธีการในการหาดอกเบี้ยและเงินรวมระหว่างเงินฝากและดอกเบี้ยได้ |
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การคำนวณดอกเบี้ยเงินฝากดิจิทัล
|
1. ตอบคำถามจากใบกิจกรรมที่ 1 และ 2 ได้
2. การทำกิจกรรมในเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การคำนวณดอกเบี้ยเงินฝากดิจิทัล |
1. คำถามจากใบกิจกรรมที่ 1 และ 2
2. กิจกรรมจากเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การคำนวณดอกเบี้ยเงินฝากดิจิทัล
|
1. นักเรียนตอบคำถามในชั้นเรียนได้ถูกต้องร้อยละ 80
2. นักเรียนทำกิจกรรมได้ถูกต้องร้อยละ 80 |
ด้านทักษะกระบวนการ (P) 1) คำนวณหาดอกเบี้ยแบบ 6 เดือนและ 12 เดือนได้
2) แก้โจทย์ปัญหาจากสถานการณ์ที่ครูกำหนดขึ้นได้
|
|
1. ตรวจความถูกต้องการคำนวณ
2. ตรวจความถูกต้องในการแก้โจทย์ปัญหา
|
1. กิจกรรมจากเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การคำนวณดอกเบี้ยเงินฝากดิจิทัล
2. โจทย์ปัญหาจากเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การคำนวณดอกเบี้ยเงินฝากดิจิทัล |
1. นักเรียนตอบคำถามในชั้นเรียนได้ถูกต้องร้อยละ80
2. นักเรียนทำกิจกรรมได้ถูกต้องร้อยละ 80 |
ด้านคุณลักษณะ (A) 1) ใฝ่เรียนรู้
2) มุ่งมั่นในการทำงาน | - |
1. สังเกตพฤติกรรมระหว่างการจัดการเรียนรู้ |
1. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
1. มีระดับคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ปานกลางขึ้นไป
|