เกษียณดี ชีวีมีสุข
ชื่อกิจกรรม : เกษียณดี ชีวีมีสุข
ชื่อครู/หน่วยงาน : ครูวรุตม์ เครือแก้ว / โรงเรียนตากพิทยาคม
ชื่อโรงเรียนที่สอนหรือฝึกสอน : โรงเรียนตากพิทยาคม
ภาคการศึกษาและปีการศึกษาที่ใช้สอน/ทำกิจกรรม : ภาคการเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2566
ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 4
รูปแบบการนำไปใช้ :
รายวิชาเฉพาะ - คณิตศาสตร์เพื่อการแก้ปัญหา
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :
เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักการวางแผนเกษียณผ่านการวางแผนเป้าหมายทางการเงินและคำนวณเงินที่ต้องมีเพื่อวัยเกษียณได้
สมรรถนะทางการเงิน (Financial competency) :
FK51. รู้วิธีการตั้งเป้าหมายทางการเงินระยะยาวและการจัดสรรเงินเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย (ม. ต้น)
FA21. เชื่อว่าวางแผนการเงินที่เริ่มต้นเร็ว ช่วยสร้างทางเลือกให้บรรลุเป้าหมายได้ (ม. ต้น)
FB25. วางแผนที่ทำให้แน่ใจว่าจะมีรายได้ในอนาคต (ม. ปลาย)
FK188. รู้ว่าเมื่ออายุมากขึ้นอาจมีรายได้ลดลง หรือไม่มีเลย จึงจำเป็นต้องเตรียมเงินเพื่อใช้จ่ายในช่วงเวลานั้น
(วัยทำงาน)
FK189. รู้ว่ามีความเสี่ยงที่จะมีเงินไม่พอใช้หากอายุยืนยาวกว่าที่คาดไว้ (วัยทำงาน)
FK190. เข้าใจความสำคัญของการสร้างความมั่นคงทางการเงินตั้งแต่เริ่มทำงาน โดยเริ่มออมเพื่อการเกษียณตั้งแต่อายุน้อย (วัยทำงาน)
ตัวชี้วัด สพฐ. ถ้ามี :
กลุ่มสาระการเรียนรู้ |
ตัวชี้วัดระหว่างทาง
|
ตัวชี้วัดปลายทาง |
- | - | - |
กระบวนการจัดการเรียนรู้หรือขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม :
ขั้นนำ
บทบาทครู |
บทบาทนักเรียน
|
1) เพื่อเตรียมความพร้อมของนักเรียน ครูใช้คำถามในการถามว่า “นักเรียนอยากทำงานถึงอายุเท่าไหร่ และทำไม?”
2) ครูนำวิดีโอการสัมภาษณ์ถึงการตั้งเป้าหมายเกษียณของ ไบร์ท วชิรวิชญ์ ให้นักเรียนชมแล้วตั้งคำถามกับนักเรียนดังนี้ - นักเรียนคิดเห็นอย่างไรกับการตั้งเป้าหมายของไบร์ท วชิรวิชญ์ - นักเรียนคิดว่าจะมีแนวทางอย่างไรที่จะทำให้เขาบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ | 1) นักเรียนร่วมกันตอบคำถามและอภิปรายถึงเหตุผลของจำนวนอายุที่ผู้เรียนต้องการเกษียณ
2) นักเรียนตอบคำถามจากประสบการณ์เดิมของตนเองและร่วมกันอภิปรายคำถาม |
ขั้นสร้างการเรียนรู้
บทบาทครู
|
บทบาทนักเรียน |
1) ครูพูดถึงเกษียณ 3 แบบ จากนั้นให้นักเรียนเลือกว่าอยากมีชีวิตเกษียณแบบใด?
2) ครูชวนคิดว่าในแต่ละแบบจะส่งผลกับการใช้ชีวิตในตอนเกษียณอย่างไร จากนั้นครูบรรยายถึงความสำคัญของการเตรียมพร้อมในการเกษียณด้วยคำคมที่ว่า “ชีวิตหลังเกษียณที่ไม่มีเงิน น่ากลัวกว่าชีวิตหลังความตาย” แล้วให้นักเรียนอภิปรายว่านักเรียนเชื่อในคำคมนี้ไหม? และจะเป็นอย่างไรเมื่อไม่มีเงินหลังเกษียณ? 3) ครูอธิบายกิจกรรม “สร้างเป้าหมาย” โดยให้นักเรียนระดมความฝันที่อยากทำหลังเกษียณลงในใบงาน 4) ครูอธิบายกิจกรรม “วางแผนบรรลุเป้าหมาย” โดยให้นักเรียนเลือกเป้าหมายที่อยากให้เกิดมากที่สุดมา 1 เป้าหมาย แล้วเติมรายละเอียดต่าง ๆ ของเป้าหมายในใบงาน Financial Canvas 5) ครูบรรยาย พร้อมทั้งยกตัวอย่างประกอบในการวางแผนเพื่อให้ชีวิตเกษียณมีความสุข ในประเด็นดังนี้ 1) แหล่งรายได้หลังเกษียณ 2) เวลาเพื่อการเกษียณ 3) เงินเพื่อการเกษียณ 6) ครูแนะนำเว็บไซต์ Journey to my portเพื่อการคำนวณในการวางแผนเกษียณอย่างง่าย และโปรแกรมคำนวณเงินเพื่อให้พอใช้เกษียณ ที่มา : ออมเท่าไหร่พอใช้เกษียณ
7) ครูให้นักเรียนลองวางแผนของตนเองและเช็คความเข้าใจ ในประเด็นดังนี้ - เริ่มออมเพื่อเกษียณเมื่อไหร่ดี? - ออมได้จริงแล้วเวลาจะพอกับเป้าหมายการออมหรือไม่? 8) ครูเปิดวิดีโอ “เตรียมเกษียณอย่างไรให้เกษียณสุข” พร้อมตั้งคำถามนักเรียนในประเด็นแนวทางการวางแผนเกษียณต้องคำนึงถึงเรื่องอะไรบ้าง? 9) ครูอธิบายแนวคิดการวางแผนเกษียณแบบ FIRE พร้อมให้นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์ถึงการวางแผนเกษียณด้วยวิธีนี้ | 1) นักเรียนตอบคำถามตามประสบการณ์เฉพาะของตนเอง
2) นักเรียนทุกคนตั้งใจฟังครูสอนและร่วมอภิปรายคำถาม
3) นักเรียนทำใบกิจกรรม “สร้างเป้าหมาย”
4) นักเรียนทำใบกิจกรรม “วางแผนบรรลุเป้าหมาย”
5) นักเรียนทุกคนตั้งใจฟังครูสอนและถามเมื่อสงสัย
6) นักเรียนลองทำของตนเอง
7) นักเรียนตอบคำถามตามข้อมูลการคำนวณที่นักเรียนได้รับ
8) นักเรียนทุกคนตั้งใจชมวิดีโอและตอบคำถาม
9) นักเรียนทุกคนตั้งใจฟังครูสอนและร่วมอภิปรายคำถาม
|
ขั้นสรุปการเรียนรู้
บทบาทครู
|
บทบาทนักเรียน |
1) ครูสรุปเรื่องการวางแผนเกษียณ
2) ครูตั้งคำถามเพื่อให้นักเรียนร่วมกันสรุปความรู้ในประเด็นดังนี้ - เมื่อนักเรียนพิจารณาค่าใช้จ่ายในปัจจุบันแล้วนักเรียนคิดว่าจะเพียงพอที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายเกษียณของนักเรียนหรือไม่ อย่างไร? - ลองประเมินจากเป้าหมายการเกษียณของนักเรียนว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด | 1) นักเรียนร่วมกันตอบคำถามและสรุปความรู้ 2) นักเรียนถามครูหากมีข้อสงสัย |
การประเมินและการวัดผลการเรียนรู้ :