การลงทุนเบื้องต้น
ชื่อกิจกรรม : การลงทุนเบื้องต้น
ชื่อครู/หน่วยงาน : ครูภัททิยา ขำทวี / โรงเรียนพระโขนงพิทยาลัย
ชื่อโรงเรียนที่สอนหรือฝึกสอน : โรงเรียนพระโขนงพิทยาลัย
ภาคการศึกษาและปีการศึกษาที่ใช้สอน/ทำกิจกรรม : ภาคการเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2566
ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 5
รูปแบบการนำไปใช้ :
รายวิชาเฉพาะ - ทักษะอาชีพ
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :
1. นักเรียนสามารถบอกระดับความเสี่ยงของผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และอธิบายสิ่งที่ควรรู้ก่อนการลงทุนได้ (K)
2. นักเรียนสามารถปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มในการจัดพอร์ตการลงทุนที่เหมาะสมกับตนเองได้ (P)
3. นักเรียนมีความรับผิดชอบ ตั้งใจในการทำงาน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ (A)
สมรรถนะทางการเงิน (Financial competency) :
FK75. รู้ว่าปัจจัยทางเศรษฐกิจมหภาค เช่น อัตราเงินเฟ้อ ส่งผลต่อราคาสินค้าและอำนาจซื้อได้อย่างไร (ม. ปลาย)
FK96. รู้วิธีวางแผนการเงินเพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายชีวิต (ม. ปลาย)
FK104. เข้าใจว่าการลงทุนมีทั้งขาดทุนและกำไร (ม. ปลาย)
FB30. สามารถเปรียบเทียบและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการทางการเงินที่เหมาะสมกับตนเองและเป้าหมายทางการเงินที่วางไว้ (ม. ปลาย)
FA25. มีความสนใจที่จะเรียนรู้เรื่องเงินในชีวิตประจำวันมากขึ้น (ม. ปลาย)
FA26. มีทัศนติที่ดีในการเผชิญกับสถานการณ์ทางการเงินที่ไม่เป็นตามที่คาดหวัง (ม. ปลาย)
FK147. รู้วิธีการจัดพอร์ตการลงทุนอย่างง่าย (อุดมศึกษา)
ตัวชี้วัด สพฐ. ถ้ามี :
กลุ่มสาระการเรียนรู้ |
ตัวชี้วัดระหว่างทาง
|
ตัวชี้วัดปลายทาง |
สังคมศึกษา | ส 3.1 ม.2/1 ม.2/1 วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการลงทุนและการออมวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการลงทุนและการออม | - |
กระบวนการจัดการเรียนรู้หรือขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม :
1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน : ครูทบทวนความรู้เดิม โดยชวนพูดคุยเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานด้านการลงทุน
2. ขั้นสอน : ครูอธิบายสิ่งสำคัญที่ควรรู้ก่อนการลงทุน จากนั้นนักเรียนทำกิจกรรม
1) กิจกรรมเรียงลำดับความเสี่ยงของผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ด้วยบัตรคำ
2) กิจกรรมทำแบบทดสอบวิเคราะห์ความเสี่ยงที่ตนเองรับได้
3) กิจกรรมจัดพอร์ตการลงทุน
3. ขั้นสรุป : นักเรียนนำเสนอผลงาน
การประเมินและการวัดผลการเรียนรู้ :
1. K : แบบประเมินด้านความรู้ ความเข้าใจ (ใบงาน)
2. P : แบบประเมินการทำงานกลุ่ม (กิจกรรมจัดพอร์ตการลงทุน)
3. A : แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์