ทักษะการเงิน/ห้องเรียนการเงิน
ชื่อกิจกรรม : ทักษะการเงิน/ห้องเรียนการเงิน
ชื่อครู/หน่วยงาน : ครูณชพล ฐานะอุดมมงคล และครูวชิระ สามกองาม / โรงเรียนสตรีวิทยา
ชื่อโรงเรียนที่สอนหรือฝึกสอน : โรงเรียนสตรีวิทยา
ภาคการศึกษาและปีการศึกษาที่ใช้สอน/ทำกิจกรรม : ภาคการเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2566
ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 4
รูปแบบการนำไปใช้ :
รายวิชาเฉพาะ - ทักษะการเงิน/ห้องเรียนการเงิน
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :
1. ผู้เรียนสามารถบอกรูปแบบและประเภทของภัยทางการเงินได้ (K)
2. ผู้เรียนสามารถแนะนำ เสนอแนะวิธีการผู้อื่นให้หลีกเลี่ยงภัยทางการเงินได้ (P)
3. ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญในการรู้เท่าทันภัยทางการเงิน (A)
สมรรถนะทางการเงิน (Financial competency) :
FK75. รู้ว่าปัจจัยทางเศรษฐกิจมหภาค เช่น อัตราเงินเฟ้อ ส่งผลต่อราคาสินค้าและอำนาจซื้อได้อย่างไร (ม. ปลาย)
FK96. รู้วิธีวางแผนการเงินเพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายชีวิต (ม. ปลาย)
FK104. เข้าใจว่าการลงทุนมีทั้งขาดทุนและกำไร (ม. ปลาย)
FB30. สามารถเปรียบเทียบและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการทางการเงินที่เหมาะสมกับตนเองและเป้าหมายทางการเงินที่วางไว้ (ม. ปลาย)
FA25. มีความสนใจที่จะเรียนรู้เรื่องเงินในชีวิตประจำวันมากขึ้น (ม. ปลาย)
FA26. มีทัศนติที่ดีในการเผชิญกับสถานการณ์ทางการเงินที่ไม่เป็นตามที่คาดหวัง (ม. ปลาย)
ตัวชี้วัด สพฐ. ถ้ามี :
กลุ่มสาระการเรียนรู้ |
ตัวชี้วัดระหว่างทาง
|
ตัวชี้วัดปลายทาง |
- |
-
|
- |
กระบวนการจัดการเรียนรู้หรือขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม :
1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน : ครูชวนนักเรียนคุยว่าเคยโดนหลอก หรือมีคนรู้จักโดนกลโกงหลอกเอาเงินอะไรบ้าง พร้อมยกตัวอย่าง
2. ขั้นสอน : ครูอธิบายรูปแบบวิธีการหลอกลวงหรือกลโกงในยุคปัจจุบัน 3 เรื่อง
นักเรียนค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อแสดงบทบาทสมมุติ
กิจกรรมแสดงบทบาทสมมุติ โดยให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม แล้วเลือกรูปแบบการนำเสนอ 3 เรื่อง ได้แก่ แชร์ลูกโซ่ แก๊งคอลเซนเตอร์ และโจรออนไลน์ Scammer
3. ขั้นสรุป : นักเรียนและครูร่วมกันแลกเปลี่ยนบทเรียนและวิธีการป้องกันในรูปแบบของตนเอง
ผลการเรียนรู้
ผู้เรียนตระหนักถึงความเสี่ยงด้านต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะความเสี่ยงทางการเงิน อาทิ ความเสี่ยงและผลตอบแทนจากการลงทุน การใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการทางการเงินแบบดิจิทัล รวมถึงการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลและการติดตามข่าวสารเพื่อให้รู้เท่าทันภัยทางการเงินในยุคดิจิทัล
การประเมินและการวัดผลการเรียนรู้ :
1. K : แบบประเมินด้านความรู้ ความเข้าใจ (ใบงานสรุปกิจกรรม)
2. P : แบบประเมินการทำงานกลุ่ม
3. A : แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์