ออมเงินออมใจ
ชื่อกิจกรรม : ออมเงินออมใจ
ชื่อครู/หน่วยงาน : นางสาวพิมพร เบญญาบุษกร / มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ชื่อโรงเรียนที่สอนหรือฝึกสอน : โรงเรียนทองทิพย์วิทยา
ภาคการศึกษาและปีการศึกษาที่ใช้สอน/ทำกิจกรรม : ระหว่างวันที่ 9 สิงหาคม 2566 – 7 กันยายน 2566
ระดับชั้น : ประถมศึกษาปีที่ 4 และประถมศึกษาปีที่ 6
รูปแบบการนำไปใช้ :
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ชุมนุม / ชมรม / ค่าย / ชั่วโมงแนะแนว) - รายวิชาแนะแนว
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :
1. ผู้เรียนมีความเชื่อว่าการออมเงินในวันนี้ เพื่อให้มีเงินใช้จ่ายในอนาคต
2. ผู้เรียนตระหนักว่าอาจมีสถานการณ์ที่อาจส่งผลให้เงินที่มีอยู่หมดไปหรือลดลงได้
3. ผู้เรียนเปรียบเทียบสินค้าและราคา และเลือกสิ่งของที่เหมาะสม
สมรรถนะทางการเงิน (Financial competency) :
FK20. รู้วิธีตั้งเป้าหมายทางการเงินเบื้องต้น เช่น เก็บเงินซื้อขนม เครื่องเล่นเกม (ป. ต้น)
FK22. รู้วิธีการออมเงินในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ฝากเงินกับผู้ปกครอง หยอดเงินในกระปุก เก็บเงินในบัญชีเงินฝาก (ป. ต้น)
FA12. เพื่อให้ผู้เรียนมีความเชื่อว่าการออมเงินในวันนี้ เพื่อให้มีเงินใช้จ่ายในอนาคต (ป. ปลาย)
FK37. เพื่อให้ผู้เรียนรู้หนักว่าอาจมีสถานการณ์ที่อาจส่งผลให้เงินที่มีอยู่หมดไปหรือลดลง เช่น ถูกหลอก (ป. ปลาย)
FB9. เพื่อให้ผู้เรียนเปรียบเทียบสินค้าและราคา และเลือกสิ่งที่เหมาะสม (ป. ปลาย)
ตัวชี้วัด สพฐ. ถ้ามี :
กลุ่มสาระการเรียนรู้
|
ตัวชี้วัดระหว่างทาง |
ตัวชี้วัดปลายทาง |
สังคมศึกษา |
|
ส 3.1 ป.1/2 ยกตัวอย่างการใช้จ่ายเงินในชีวิตประจำวันที่ไม่เกินตัวและเห็นประโยชน์ของการออม
|
สังคมศึกษา |
ส 3.1 ป.4/1 ระบุปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อสินค้าและบริการ
|
|
กระบวนการจัดการเรียนรู้หรือขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม :
ชั่วโมงที่ 1
1. นักเรียนดูวิดีทัศน์เพลงออมเงินแล้วสนทนาเกี่ยวกับการใช้จ่ายอดออม
2. ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับความสำคัญของใช้จ่ายและการอดออม
3. ครูซักถามนักเรียน นักเรียนมีการออมเงินโดยวิธีใดบ้าง
4. ครูแนะนำ “กล่องเรื่องดีของการออมเงิน” ให้นักเรียนดูพร้อมอธิบายว่าภายในกล่องประกอบด้วยแผ่นป้ายประโยชน์ของการออมเงิน เช่น นำเงินออมไปซื้อของที่อยากได้ ไม่นำเงินไปใช้จ่าอย่างฟุ่มเฟือย เป็นต้น โดยให้นักเรียนหยิบแผ่นป้ายจากกล่องเพื่อการมีส่วนร่วม และพร้อมอธิบายแต่ละแผ่นป้ายให้นักเรียนฟัง
5. หลังจากครูให้ข้อมูลนักเรียนจาก “กล่องเรื่องดีของการออมเงิน” เรียบร้อยแล้วครูให้นักเรียนทำใบงานเรื่อง “เรื่องดีของการออมเงิน” แล้วออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
6. ตัวแทนนักเรียน 5 คน ออกมานำเสนอใบงานหน้าชั้นเรียน พร้อมทำการจดชื่อเพื่อให้ของรางวัล
7. ครูอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการออมเงินในวันนี้ มีใช้ในอนาคต พร้อมยกตัวอย่างประกอบ และนำนักเรียนเข้าสู่กิจกรรมตอบได้ให้ของ โดยใช้คำถาม ถามนักเรียนกับสิ่งที่เรียนในวันนี้
8. นักเรียนและครูช่วยกันสรุปการออมเงินในวันนี้ เพื่อให้มีเงินใช้จ่ายในอนาคต การออมเงิน มีประโยชน์โดยการนำเงินที่เหลือจากการใช้จ่าย มาเก็บรวมไว้เพื่อใช้ในยามเจ็บป่วยไม่สบายช่วยแบ่งเบาภาระพ่อแม่หรือมีเง็นเก็บสามารถนำไปใช้ในอนาคตหรือไปซื้ออุปกรณ์การเรียนต่าง ๆ
ชั่วโมงที่ 2
9. ครูเกริ่นนำถึงสถานการณ์ที่อาจส่งผลให้เงินที่มีอยู่หมดหรือลดลงโดยพูดถึงความสำคัญของเงินเก็บและอาจเจอปัญหาต่างๆที่จะทำให้มันหมดลงโดยที่ไม่ทันตั้งตัว
10. ครูให้นักเรียนลองนึกถึงตัวเองเกี่ยวกับประสบการณ์ที่เราได้ใช้เงิน และขอตัวแทนที่จะเล่าประสบการณ์ 3-4 คน
11. ตัวแทนนักเรียนเล่าประสบการณ์ในการใช้เงินให้เพื่อนในห้องฟัง
12. ครูนำเข้าสู่การให้ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาของทางการเงินยกตัวอย่างสถานการณ์สิ่งที่ไม่คาดคิด ที่จะส่งผลมาโดยที่เราไม่ทันตั้งตัวหรือปัญหาต่างๆที่ส่งผลกระทบกับเงินเก็บที่เรามีอยู่อาจหมดหรือลดลง
13. เปิดโอกาสให้นักเรียนถามสิ่งที่สงสัย และนักเรียนเข้าสู่กิจกรรมตอบได้ให้ของ ครูจะทำการถามคำถามนักเรียนกับสิ่งที่เรียนไปหากนักเรียนคนไหนตอบได้ให้ยกมือตอบ และครูทำการจดชื่อและให้ของรางวัลในคาบต่อไป
14. นักเรียนและครูช่วยกันสรุปเรื่องสถานการณ์ที่ส่งผลให้เงินที่มีอยู่หมดหรือลดลง ครูสรุปให้นักเรียนฟังว่าเงินเป็นสิ่งสำคัญและเวลาจะออกไปใช้ชีวิตหรือทำกิจกรรมนอกบ้านหรืออยู่บ้านก็ใช้เงิน ฉะนั้นในแต่ละวันเราไม่รู้ว่าจะเจอสถานการณ์อะไรหรือแม้อยู่บ้านเราก็เจอสิ่งที่ไม่คาดคิดได้ การใช้ชีวิตของคนเราตั้งใช้อย่างมีสติ คิดให้มากต้องระวังตัวตลอดเวลา อาจเจอมิจฉาชีพมาในรูปแบบคนเข้ามาจีบหรือคนรัก หรือชักชวนไปยุ่งเกี่ยวยาเสพติด เช่น กัญชา เหล้า บุหรี่ หรือหลายอย่างที่เขานิยมกัน ครูขอเป็นกำลังใจให้นักเรียนและเชื่อหวังว่านักเรียนจะใช้ชีวิตอย่างมีสติและมีความสุข
ชั่วโมงที่ 3
15. ครูทบทวนการจัดกิจกรรมในครั้งที่แล้วมา และสนทนากับนักเรียนพร้อมทำกิจกรรมเล่นเกมสิ่งของที่จำเป็น ครูอธิบายวิธีการเล่น คือให้นักเรียนนึกถึงสิ่งของที่จำเป็นและช่วยกันบอกแต่ห้ามพูดพร้อมกัน หากพูดพร้อมกันต้องเริ่มพูดสิ่งของใหม่แต่แรก นักเรียนในห้องต้องช่วยกันบอกให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
16. นักเรียนในห้องทุกคนทำการเล่นเกมสิ่งของที่จำเป็นพร้อมกันอย่างมีความสุข
17. ครูถามความรู้สึกและได้อะไรกับการทำกิจกรรมเล่นเกมสิ่งของที่จำเป็นกับนักเรียนให้นักเรียนตอบตามอิสระครูเสริมและเพิ่มข้อคิดให้กับนักเรียนจากข้อมูลดังกล่าว
18. ครูอธิบายถึงการเปรียบเทียบราคาและสินค้า รวมถึงการเลือกซื้อสินค้าที่เหมาะสมพร้อมยกตัวอย่างสินค้าที่นำมาให้นักเรียนในห้องได้เห็นอย่างชัดเจน
19. นักเรียนทำใบงานเรื่องเปรียบเทียบและเลือกซื้อสินค้า พร้อมสุ่มตัวแทนในห้องขึ้นมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
20. ตัวแทนออกมานำเสนอใบงานเรื่องเปรียบเทียบและซื้อสินค้าหน้าชั้นเรียน พร้อมครูให้คำแนะนำเพิ่มเติม
21. นักเรียนและครูช่วยกันสรุปเรื่องการเปรียบเทียบราคาและสินค้า และการเลือกซื้อสินค้าที่เหมาะสม นักเรียนทุกคนเคยออกไปซื้อสินค้าจะให้ดีหากเรารู้จักที่จะเลือกซื้อและรู้วิธีการต่างๆ การเปรียบเทียบราคากับสินค้าเป็นสิ่งที่สำคัญ และอาจจะมีการผิดพลาด หากเราไม่เป็นคนสังเกตเพราะการเปรียบเทียบราคาและสินค้าหรือการเลือกซื้อของมีผลและมีประโยชน์ต่อเรา
ชั่วโมงที่ 4
22. ครูกล่าวทักทักทายนักเรียนและทบทวนกิจกรรมต่าง ๆ ที่ผ่านมาทั้งหมดและแจกกระดาษให้นักเรียนเพื่อให้นักเรียนเขียนสิ่งที่เรียนมา เช่น ประโยชน์ของการออม สถานการณ์ที่ไม่คาดคิด การเปรียบเทียบราคาและสินค้า การเลือกซื้อสินค้า นักเรียนสามารถเขียนอะไรก็ได้เพื่อจะนำมาใส่ในกล่อง ดวงดีคนมีบุญ เพื่อทำกิจกรรมจับฉลากในท้ายคาบ
23. นักเรียนทำการเขียนสิ่งที่ได้เรียนพร้อมเขียนชื่อตัวเองลงในกระดาษและทำการใส่ในกล่อง ดวงดีคนมีบุญ
24. ครูให้นักเรียนจับกลุ่มแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละเท่า ๆ กัน แล้วแจกกระดาษปรู๊ฟให้แต่ละกลุ่มพร้อมให้หัวข้อ ดังนี้
กลุ่ม 1 การออมเงินในวันนี้ เพื่อให้มีเงินใช้จ่ายในอนาคต
กลุ่ม 2 สถานการณ์ที่อาจส่งผลให้เงินที่มีอยู่หมดไปหรือลดลง
กลุ่ม 3 การเปรียบเทียบสินค้าและราคาและการเลือกซื้อสินค้า ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันระดมความคิดสิ่งที่เรียนมาพร้อมเขียนลงในกระดาษปรู๊ฟแล้วออกมานำเสนอ
25. นักเรียนทำกิจกรรมเล่นเกมเหตุการณ์ไม่คาดคิด ครูอธิบายกติกาและวิธีการเล่น
นักเรียนเล่นเกมเหตุการณ์ไม่คาดคิด หลังจากทำกิจกรรมเล่นเกมแล้วครูถามความรู้สึกกลุ่มที่ชนะแล้วตามด้วยกลุ่มที่แพ้ ว่าแต่ละคนมีความรู้สึกและคิดเห็นอย่างไรกับกิจกรรมนี้พร้อมรับของรางวัลกับครู
บอร์ดเกม
26. นักเรียนทำกิจกรรมจับฉลากดวงดีมีบุญ เพื่อรับรางวัลของวันนี้
27. นักเรียนและครูช่วยกันสรุปร่วมกันถึงกิจกรรมในวันนี้ ตั้งแต่กิจกรรมแรกจนถึงกิจกรรมสุดท้าย
การประเมินและการวัดผลการเรียนรู้ :
1. เกณฑ์การสังเกตปฏิบัติกิจกรรม
เกณฑ์ |
ตัวบ่งชี้
|
ผ่าน
|
มีความสนใจในการฟัง มีความกระตือรือร้น และให้ความร่วมมือ
|
ไม่ผ่าน |
ขาดมากกว่า 2 สิ่งหรือไม่สามารถทำตามที่กำหนดได้
|
2. การประเมินใบงาน
เกณฑ์ |
ตัวบ่งชี้
|
ผ่าน
|
ใบงานมีความถูกต้อง ความสมบูรณ์ครบถ้วน และส่งตรงต่อเวลา
|
ไม่ผ่าน |
ใบงานไม่ถูกต้องสมบูรณ์ครบถ้วน และส่งงานไม่ตรงต่อเวลา
|