หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่น ของใช้
ชื่อกิจกรรม : หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่น ของใช้
ชื่อครู/หน่วยงาน : นางสาวพรยมล มีสุข / มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ชื่อโรงเรียนที่สอนหรือฝึกสอน : โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 33 (บ้านทุ่งพร้าว)
ภาคการศึกษาและปีการศึกษาที่ใช้สอน/ทำกิจกรรม : ภาคการเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2566
ระดับชั้น : อนุบาล 1
รูปแบบการนำไปใช้ :
สอดแทรกในรายวิชา - หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่น ของใช้
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :
1. บอกได้ว่าของใช้ในห้องเรียนมีอะไรบ้างได้
2. สนทนาโต้ตอบระหว่างทำกิจกรรมได้
3. รู้จักวิธีการเก็บรักษาของใช้ในห้องเรียนได้
4. รู้จักขออนุญาตในการยืมของจากคนอื่นได้
สมรรถนะทางการเงิน (Financial competency) :
FK7. รู้วิธีเก็บรักษาสิ่งของ เช่น เก็บของเล่นให้เข้าที่ เก็บเงินในกระปุกและวางไว้ในที่ปลอดภัย (อนุบาล)
FA1. รู้สึกขอบคุณเมื่อได้รับสิ่งของจากผู้อื่น (อนุบาล)
FA2. มีความยินดีเมื่อได้แบ่งปันสิ่งของให้แก่ผู้ที่ต้องการ (อนุบาล)
FA5. รู้สึกถึงความสำเร็จเมื่อได้รับคำชมเชยถึงความพยายาม (อนุบาล)
ตัวชี้วัด สพฐ. ถ้ามี :
กลุ่มสาระการเรียนรู้
|
ตัวชี้วัดระหว่างทาง |
ตัวชี้วัดปลายทาง |
- | - | - |
กระบวนการจัดการเรียนรู้หรือขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม :
ขั้นนำ
ครูแนะนำคำคล้องจอง ของใช้ของหนู ให้เด็ก
- รอบที่ 1 ครูท่องคำคล้องจองให้เด็กฟัง 1 รอบ
- รอบที่ 2 เด็กท่องตามครูทีละวรรค
- รอบที่ 3 ครูและเด็กท่องคำคล้องจอง
ขั้นสอน
1. ครูพาเด็กเดินสำรวจของใช้ในห้องเรียน เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ เก้าอี้ ที่นอน โต๊ะ ไม้กวาด
2. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งของเครื่องใช้ในห้องเรียนและวิธีการเก็บรักษาโดยใช้คำถาม ดังนี้
- สิ่งของเครื่องใช้มีอะไรบ้าง
- ของแต่ละอย่างเก็บรักษาไว้ที่ไหน
- เวลาหยิบจับสิ่งของเสร็จเด็กควรทำอย่างไร
- เด็กรู้ได้อย่างไรว่าของชิ้นไหนมีเจ้าของ
- จะดูแลของใช้ของตนเองอย่างไรที่จะเก็บไว้ใช้ได้นาน
- ก่อนที่เราจะยืมของคนอื่นมาใช้เราควรทำอย่างไร
3. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาและตอบคำถาม
ขั้นสรุป
1. ครูและเด็กสรุปร่วมกัน ดังนี้
- ของใช้ในห้องเรียน ได้แก่ ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ เก้าอี้ ที่นอน โต๊ะ ไม้กวาด
- เก็บไว้ตามที่เหมาะสมในการใช้งาน
- เวลายืมของจากคนอื่นต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของก่อน
- หยิบจับสิ่งของเสร็จควรล้างมือให้สะอาด
การประเมินและการวัดผลการเรียนรู้ :
1. สังเกตเด็กบอกได้ว่าของใช้ในห้องเรียนมีอะไรบ้าง
2. สังเกตเด็กสามารถตอบคำถาม
3. สังเกตเด็กรู้จักวิธีการเก็บรักษาของใช้ในห้องเรียน
4. สังเกตเด็กรู้จักขออนุญาตในการยืมของจากคนอื่น