หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่น ของใช้ – ศิลปะสร้างสรรค์
ชื่อกิจกรรม : หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่น ของใช้ – ศิลปะสร้างสรรค์
ชื่อครู/หน่วยงาน : นางสาวพรยมล มีสุข / มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ชื่อโรงเรียนที่สอนหรือฝึกสอน : โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 33 (บ้านทุ่งพร้าว)
ภาคการศึกษาและปีการศึกษาที่ใช้สอน/ทำกิจกรรม : ภาคการเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2566
ระดับชั้น : อนุบาล 1
รูปแบบการนำไปใช้ :
สอดแทรกในรายวิชา - หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่น ของใช้
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :
1. ประดิษฐ์กระปุกออมสินด้วยตนเองได้
2. สนใจในการทำงานศิลปะที่ได้รับมอบหมายได้
3. เล่นตามมุมประสบการณ์อย่างปลอดภัยได้
4. เล่นและทำกิจกรรมการประดิษฐ์กระปุกออมสินร่วมกับผู้อื่นได้
สมรรถนะทางการเงิน (Financial competency) :
FA3. เคารพความเป็นเจ้าของในของใช้ส่วนตัวของผู้อื่น (อนุบาล)
FK7. รู้วิธีเก็บรักษาสิ่งของ เช่น เก็บของเล่นให้เข้าที่ เก็บเงินในกระปุกและวางไว้ในที่ปลอดภัย (อนุบาล)
FK9. รู้วิธีดูแลตนเอง เช่น เดินอย่างระมัดระวัง ไม่เล่นขณะรับประทานอาหาร (อนุบาล)
FK11. รู้ว่าสิ่งของต่าง ๆ มีเจ้าของ (อนุบาล)
FB1. ขออนุญาตก่อนนำของของคนอื่นไปใช้ (อนุบาล)
ตัวชี้วัด สพฐ. ถ้ามี :
กลุ่มสาระการเรียนรู้
|
ตัวชี้วัดระหว่างทาง |
ตัวชี้วัดปลายทาง |
- | - | - |
กระบวนการจัดการเรียนรู้หรือขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม :
ขั้นนำ
กิจกรรมบริหารสมอง กำ – แบ
ขั้นสอน
1. ครูแนะนำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ประกอบด้วย
- วาดภาพอิสระด้วยสีเทียน
- ปั้นดินน้ำมัน
- การประดิษฐ์กระปุกออมสิน
2. ครูแนะนำอุปกรณ์ในการประดิษฐ์กระปุกออมสิน
3. ครูแจกอุปกรณ์ให้เด็กลงมือปฏิบัติ
4. เด็กเลือกทำกิจกรรมสร้างสรรค์ 2 กิจกรรม เมื่อทำเสร็จแล้วให้นำมาส่งครู
5. เด็กเลือกเล่นมุมประสบการณ์ เมื่อหมดเวลาช่วยกันเก็บของ
6. ขออาสาสมัคร 4 - 5 คน ออกมาเล่าผลงานของตนเอง
7. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการปฏิบัติตนเมื่อได้รับของจากผู้อื่น
- เวลามีคนมาให้ของควรทำอย่างไร
- เวลาเราแบ่งปันผู้อื่นเรารู้สึกอย่างไร
- ถ้าเราทำงานที่ได้รับมอบหมายสำเร็จและมีคนชมเชยเด็กรู้สึกอย่างไร
- ถ้าเราไปแย่งของคนอื่นจะเป็นอย่างไร
8. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับการปฏิบัติตนเมื่อได้รับของจากผู้อื่น
ขั้นสรุป
1. ครูและเด็กสรุปร่วมกัน ดังนี้
- การประดิษฐ์กระปุกออมสิน
- การปฏิบัติตนเมื่อได้รับของจากครู
- การไม่ไปแย่งของของคนอื่นและเคารพสิทธิของคนอื่น
การประเมินและการวัดผลการเรียนรู้ :
1. สังเกตเด็กประดิษฐ์กระปุกออมสินด้วยตนเอง
2. สังเกตเด็กสนใจในการทำงานศิลปะที่ได้รับมอบหมาย
3. สังเกตเด็กเล่นตามมุมประสบการณ์อย่างปลอดภัย
4. สังเกตเด็กเล่นและทำกิจกรรมการประดิษฐ์กระปุกออมสินร่วมกับผู้อื่น