หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่น ของใช้
ชื่อกิจกรรม : หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่น ของใช้
ชื่อครู/หน่วยงาน : นางสาวสุวนีย์ ฌานชีวิน / มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ชื่อโรงเรียนที่สอนหรือฝึกสอน : โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 33 (บ้านทุ่งพร้าว)
ภาคการศึกษาและปีการศึกษาที่ใช้สอน/ทำกิจกรรม : ภาคการเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2566
ระดับชั้น : อนุบาล 2
รูปแบบการนำไปใช้ :
สอดแทรกในรายวิชา - หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่น ของใช้
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :
1. ฟังและพูดโต้ตอบเรื่องการแยกประเภทของใช้ได้
2. อ่านข้อความตามครูได้
3. ฟังแล้วพูดโต้ตอบเรื่องจัดเก็บของเล่นของใช้ได้
4. เก็บของเล่นของใช้เข้าที่ด้วยตนเองได้
5. กล้าพูดกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมได้
6. มีความกระตือรือร้นขณะทำกิจกรรมได้
สมรรถนะทางการเงิน (Financial competency) :
FA3. เคารพความเป็นเจ้าของในของใช้ส่วนตัวของผู้อื่น (อนุบาล)
FK7. รู้วิธีเก็บรักษาสิ่งของ เช่น เก็บของเล่นให้เข้าที่ เก็บเงินในกระปุกและวางไว้ในที่ปลอดภัย (อนุบาล)
FK9. รู้วิธีดูแลตนเอง เช่น เดินอย่างระมัดระวัง ไม่เล่นขณะรับประทานอาหาร (อนุบาล)
FK11. รู้ว่าของแต่ละอย่างมีเจ้าของ (อนุบาล)
FB1. ขออนุญาตก่อนนำของส่วนตัวของคนอื่นไปใช้ (อนุบาล)
ตัวชี้วัด สพฐ. ถ้ามี :
กลุ่มสาระการเรียนรู้
|
ตัวชี้วัดระหว่างทาง |
ตัวชี้วัดปลายทาง |
- | - | - |
กระบวนการจัดการเรียนรู้หรือขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม :
ขั้นนำ
1. ครูแนะนำคำคล้องจอง "ของเล่นของใช้"
- ครูอ่านคำคล้องจอง "ของเล่นของใช้" ให้เด็กฟัง 1 รอบ
- ครูให้เด็กอ่านคำคล้องจอง "ของเล่นของใช้" ตามทีละวรรค
- ครูและเด็กอ่านคำคล้องจอง "ของเล่นของใช้" พร้อมกันจนจบ
ขั้นสอน
1. ครูสนทนาเกี่ยวกับของเล่นของใช้โดยใช้คำถาม ดังนี้
- ครูอธิบายเกี่ยวกับของใช้ส่วนตัวและของใช้ส่วนรวมว่าแตกต่างกันอย่างไร
- ที่บ้านเด็ก ๆ มีของเล่นกับของใช้ไหม
- เวลาเราเล่นหรือใช้เสร็จควรทำอย่างไร
2. ครูนำตะกร้าที่มีของใช้ส่วนตัวและของใช้ส่วนรวมของเด็กในห้องเรียนมาให้เด็กดู
3. ครูและเด็กร่วมกันสนทนา และตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งของเครื่องใช้ของส่วนตัวและส่วนรวมในห้องเรียน รวมไปถึงวิธีการดูแลรักษาโดยใช้คำถาม ดังนี้
- สิ่งของเครื่องใช้ส่วนตัวมีอะไรบ้าง
- สิ่งของเครื่องใช้ส่วนรวมมีอะไรบ้าง
- ของแต่ละอย่างควรเก็บรักษาไว้ที่ไหน เช่น จานใช้แล้วเก็บไว้ ไม้กวาดใช้แล้วเก็บ เสื้อผ้าใส่เสร็จแล้วไว้ที่ไหน
- เวลาหยิบจับสิ่งของเสร็จควรทำอย่างไร
- เด็กจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งของชิ้นนั้นมีเจ้าของ
- เด็กจะดูแลของใช้ส่วนตัวของตัวเองอย่างไรเพื่อให้ใช้ได้นาน
- เราจะหยิบหรือยืมของคนอื่นมาใช้เราต้องทำอย่างไรก่อนถึงจะหยิบมาใช้ได้
4. ครูและเด็กสนทนาร่วมกัน และตอบคำถามเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
ขั้นสรุป
1. ครูและเด็กร่วมกันสรุปกิจกรรมของใช้ส่วนตัวและของใช้ส่วนรวมในห้องเรียน รวมไปถึงวิธีการเก็บดูแลรักษา
การประเมินและการวัดผลการเรียนรู้ :
1. สังเกตเด็กฟังและพูดโต้ตอบเรื่องการแยกประเภทของใช้
2. สังเกตเด็กอ่านข้อความตามครู
3. สังเกตเด็กฟังแล้วพูดโต้ตอบเรื่องจัดเก็บของเล่นของใช้
4. สังเกตเด็กเก็บของเล่นของใช้เข้าที่ด้วยตนเอง