หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ชุมชนของเรา
ชื่อกิจกรรม : หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ชุมชนของเรา
ชื่อครู/หน่วยงาน : นางสาวสุวนีย์ ฌานชีวิน / มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ชื่อโรงเรียนที่สอนหรือฝึกสอน : โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 33 (บ้านทุ่งพร้าว)
ภาคการศึกษาและปีการศึกษาที่ใช้สอน/ทำกิจกรรม : ภาคการเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2566
ระดับชั้น : อนุบาล 2
รูปแบบการนำไปใช้ :
สอดแทรกในรายวิชา - หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ชุมชนของเรา
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :
1. เล่นและทำกิจกรรมอย่างปลอดภัยด้วยตนเองได้
2. อ่านภาพ สัญลักษณ์ คำ พร้อมทั้งชี้หรือกวาดตามองข้อความตามบรรทัดได้
3. ฟังผู้อื่นพูดจนจบและสนทนาโต้ตอบสอดคล้องกับเรื่องที่ฟังได้
4. กล้าพูดกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมได้
5. เล่นหรือทำงานร่วมกับเพื่อนเป็นกลุ่มได้
6. มีความกระตือรือร้นขณะทำกิจกรรมได้
สมรรถนะทางการเงิน (Financial competency) :
FK1. รู้ว่าเหรียญและธนบัตรที่ลักษณะต่างกันมีค่าต่างกัน (อนุบาล)
FK2. รู้ว่าสิ่งที่มี เช่น ของเล่น เสื้อผ้าของใช้ มาจากเงินที่ได้จากการทำงานของผู้ปกครอง (อนุบาล)
FK4. รู้ว่าเงินสามารถใช้ซื้อสิ่งของได้ (อนุบาล)
FK5. รู้ว่าสินค้าแต่ละชนิดในร้านค้า มีราคาที่แตกต่างกัน (อนุบาล)
FK16. รู้จักแหล่งที่มาของรายได้ เช่น เงินจากการทำงานของผู้ปกครอง (ป. ต้น)
ตัวชี้วัด สพฐ. ถ้ามี :
กลุ่มสาระการเรียนรู้
|
ตัวชี้วัดระหว่างทาง |
ตัวชี้วัดปลายทาง |
- | - | - |
กระบวนการจัดการเรียนรู้หรือขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม :
ขั้นนำ
1. ครูแนะนำคำคล้องจอง "อาชีพ"
- ครูอ่านคำคล้องจอง "อาชีพ" ให้เด็กฟัง 1 รอบ
- ครูให้เด็กอ่านคำคล้องจอง "อาชีพ" ตามทีละวรรค
- ครูและเด็กอ่านคำคล้องจอง "อาชีพ" พร้อมกันจนจบ
ขั้นสอน
1. ครูสนทนาเกี่ยวกับอาชีพในชุมชนโดยใช้คำถาม ดังนี้
- ในชุมชนของเด็ก ๆ มีอาชีพอะไรบ้าง
- พ่อแม่ผู้ปกครองของเด็ก ๆ ทำอาชีพอะไรกันบ้าง
2. ครูและเด็กช่วยกันเตรียมสิ่งของมาจัดวางโดยเราจะร่วมการแสดงบทบาทสมมติการขายของโดยครูเป็นแม่ค้า เด็กเป็นลูกค้า ครูจะมีเงินให้เด็ก ๆ เอาไปซื้อของ ของแต่ละชิ้นจะมีราคาที่แตกต่างกัน บางชิ้นต้องใช้เหรียญจ่าย บางชิ้นต้องใช้ธนบัตรจ่าย
3. ครูสนทนาซักถามเด็กเกี่ยวกับการใช้เงิน
- เรียนรู้ว่าแต่ละเหรียญมีขนาดเหมือนหรือแตกต่างกัน
- เวลาเราไปซื้อของเราต้องใช้อะไรในการจ่าย
- เราอยากได้ของเล่นใหม่หรือสิ่งของต่าง ๆ ใหม่เราต้องใช้อะไรในการซื้อและได้เงินมาจากที่ไหน
- เราอยากได้สิ่งของเราต้องใช้อะไรในการแลกกับสินค้าชิ้นนั้น
- ในร้านขายของมีของเยอะแยะมากมายแต่ละอย่างมีราคาเหมือนและต่างกันเด็กจะรู้ได้อย่างไร
4. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาซักถามเกี่ยวกับการใช้เงิน
5. ครูและเด็กร่วมกันแสดงบทบาทสมมติ
ขั้นสรุป
1. ครูและเด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับอาชีพที่เด็กอยากเป็นและบอกเงินเดือนในแต่ละอาชีพจะได้เงินแตกต่างกันบางอาชีพได้เยอะ บางอาชีพได้น้อย
การประเมินและการวัดผลการเรียนรู้ :
1. สังเกตเด็กเล่นและทำกิจกรรมอย่างปลอดภัยด้วยตนเอง
2. สังเกตเด็กอ่านภาพ สัญลักษณ์ คำ พร้อมทั้งชี้หรือกวาดตามองข้อความตามบรรทัด
3. สังเกตเด็กฟังผู้อื่นพูดจนจบและสนทนาโต้ตอบสอดคล้องกับเรื่องที่ฟัง
4. สังเกตเด็กกล้าพูดกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม
5. สังเกตเด็กเล่นหรือทำงานร่วมกับเพื่อนเป็นกลุ่ม