หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง รักเมืองไทย
ชื่อกิจกรรม : หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง รักเมืองไทย
ชื่อครู/หน่วยงาน : นางสาวสุวนีย์ ฌานชีวิน / มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ชื่อโรงเรียนที่สอนหรือฝึกสอน : โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 33 (บ้านทุ่งพร้าว)
ภาคการศึกษาและปีการศึกษาที่ใช้สอน/ทำกิจกรรม : ภาคการเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2566
ระดับชั้น : อนุบาล 2
รูปแบบการนำไปใช้ :
สอดแทรกในรายวิชา - หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง รักเมืองไทย
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :
1. ฟังผู้อื่นพูดจนจบและสนทนาโต้ตอบสอดคล้องกับเรื่องที่ได้รับฟังได้
2. ปฏิบัติตนแสดงคำทักทายตามมารยาทไทยได้ด้วยตนเองได้
3. ปฏิบัติตนตามมารยาทไทยได้ด้วยตนเองได้
4. กล้าพูดกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมได้
5. มีความกระตือรือร้นขณะทำกิจกรรมได้
สมรรถนะทางการเงิน (Financial competency) :
FK1. รู้ว่าเหรียญและธนบัตรที่ลักษณะแตกต่างกันมีค่าต่างกัน (อนุบาล)
FK2. รู้ว่าสิ่งที่มี เช่น ของเล่น เสื้อผ้า ของใช้ มาจากเงินที่ได้จากการทำงานของผู้ปกครอง (อนุบาล)
ตัวชี้วัด สพฐ. ถ้ามี :
กลุ่มสาระการเรียนรู้
|
ตัวชี้วัดระหว่างทาง |
ตัวชี้วัดปลายทาง |
- | - | - |
กระบวนการจัดการเรียนรู้หรือขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม :
ขั้นนำ
1. ครูเปิดเพลง "สวัสดี ขอบคุณ และขอโทษ" ให้เด็กฟัง 1 รอบ
2. ครูให้เด็กทำท่าประกอบเพลง "สวัสดี ขอบคุณ และขอโทษ"
ขั้นสอน
1. ครูสนทนาเกี่ยวกับเพลงที่ฟังโดยใช้คำถาม ดังนี้
- คนไทยเวลาเจอกันเขาทำอย่างไร เวลาเจอกันพูดคำว่า สวัสดี
- คนไทยเวลาทำผิดเขาทำอย่างไร เวลาทำผิดพูดคำว่า ขอโทษ
2. ครูสุ่มให้นักเรียน 2 คนออกมาสาธิตเกี่ยวกับมารยาทที่ดีตามที่ครูบรรยาย
3. ครูขออาสาสมัครขึ้นมา เป็นคนทำกระเป๋าหาย 1 คน ครูยื่นกระเป๋าให้ผู้ใหญ่บ้าน ให้ผู้ใหญ่บ้านประกาศตามหาเจ้าของ
4. ครูให้เด็กหยิบเงินออกมาแล้วให้ช่วยกันตอบว่าเป็น เหรียญ หรือธนบัตรเท่าไหร่
ขั้นสรุป
1. ครูและเด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับเรื่องมารยาทของคนไทย
การประเมินและการวัดผลการเรียนรู้ :
1. สังเกตเด็กฟังผู้อื่นพูดจนจบและสนทนาโต้ตอบสอดคล้องกับเรื่องที่ฟัง
2. สังเกตเด็กปฏิบัติตนแสดงคำทักทายตามมารยาทไทยได้ด้วยตนเอง
3. สังเกตเด็กปฏิบัติตนตามมารยาทไทยได้ด้วยตนเอง