หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง วันเฉลิมพระชนมพรรษา ฯ
ชื่อกิจกรรม : หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง วันเฉลิมพระชนมพรรษา ฯ
ชื่อครู/หน่วยงาน : นางสาวสุวนีย์ ฌานชีวิน / มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ชื่อโรงเรียนที่สอนหรือฝึกสอน : โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 33 (บ้านทุ่งพร้าว)
ภาคการศึกษาและปีการศึกษาที่ใช้สอน/ทำกิจกรรม : ภาคการเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2566
ระดับชั้น : อนุบาล 2
รูปแบบการนำไปใช้ :
สอดแทรกในรายวิชา - หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง วันเฉลิมพระชนมพรรษา ฯ
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :
1. ยืนตรงเมื่อได้ยินเพลงสรรเสริญพระบารมีได้
2. ฟังและพูดโต้ตอบเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 10 ได้
3. เล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
4. มีความกระตือรือร้นขณะทำกิจกรรมเสริมประสบการณ์ได้
5. กล้าพูดกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมได้
6. แสดงอารมณ์ความรู้สึกของตนเองได้เหมาะสมตามสถานการณ์ได้
สมรรถนะทางการเงิน (Financial competency) :
FA1. รู้ว่าเหรียญและธนบัตรที่ลักษณะต่างกันมีค่าต่างกัน (อนุบาล)
FK4. รู้ว่าเงินสามารถใช้ซื้อสิ่งของได้ (อนุบาล)
FK6. ตระหนักว่าสิ่งต่าง ๆ เช่น เงินสามารถเก็บไว้ใช้ในอนาคตได้ไม่จำเป็นต้องใช้ทั้งหมดตอนนี้ (อนุบาล)
FA7. รู้วิธีเก็บรักษาสิ่งของ เช่น เก็บของเล่นให้เข้าที่ เก็บเงินในกระปุกและวางไว้ในที่ปลอดภัย (อนุบาล)
FK8. รู้วิธีติดตามและดูแลสิ่งต่าง ๆ ที่เก็บไว้ใช้ในอนาคต เช่น ติดตามเงินที่ฝากไว้กับคุณครู (อนุบาล)
ตัวชี้วัด สพฐ. ถ้ามี :
กลุ่มสาระการเรียนรู้
|
ตัวชี้วัดระหว่างทาง |
ตัวชี้วัดปลายทาง |
- | - | - |
กระบวนการจัดการเรียนรู้หรือขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม :
ขั้นนำ
1. ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี
- ครูเปิดเพลงให้เด็กฟังก่อน 1 รอบ
- ครูและเด็กยืนตรงร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีพร้อมกัน
ขั้นสอน
1. ครูบอกชื่อเพลงสรรเสริญพระบารมีเล่าให้เด็กฟังว่าเป็นเพลงที่ใช้ในการถวายความเคารพต่อพระมหากษัตริย์และสิ่งที่ควรปฏิบัติเมื่อได้ยินเพลงสรรเสริญพระบารมี
2. ครูแบ่งเด็กเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 5 คน
3. ครูนำเหรียญกับธนบัตรให้เด็กแต่ละกลุ่มดูและสังเกต เหรียญ 1 บาท เหรียญ 2 บาท เหรียญ 5 บาท เหรียญ 10 บาท ธนบัตร 20 ธนบัตร 50 ธนบัตร 100 ธนบัตร 500
4. ครูใช้คำถาม ดังนี้
- เด็กรู้จักเหรียญและธนบัตรอะไรบ้าง
- เงินที่เด็กใช้อยู่ทุกวันสามารถซื้ออะไรได้บ้าง
- การเก็บเงินไว้เป็นเวลานานคิดว่าเงินจะเป็นอย่างไรบ้าง
- เด็กฝากเงิน ออมเงินไว้ที่ไหนได้บ้าง
- เด็กฝากเงิน เด็กสามารถถามครูได้ว่าเงินที่ฝากไว้มีจำนวนเท่าไหร่
5. ครูสนทนาและซักถามเด็กเกี่ยวกับสิ่งรอบตัวที่สามารถใช้เงินซื้อได้ มีอะไรบ้าง
6. เงินที่เราฝากสามารถใช้ในปัจจุบันและอนาคตได้ไหมอย่างไร
7. ครูถามเด็กเกี่ยวกับการเก็บรักษาสิ่งของของตัวเอง เช่น เงิน กระเป๋า รองเท้า
8. ครูถามเด็กแต่ละกลุ่มว่า
- สังเกตเห็นอะไรบ้าง
- ลักษณะ รูปร่างอย่างไร
ขั้นสรุป
1. ครูและเด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับเรื่องเหรียญ 1 บาท 2 บาท 5 บาท 10 บาท และธนบัตร 20 ธนบัตร 50 ธนบัตร 100 ธนบัตร 500 ว่าสามารถซื้ออะไรได้บ้างและมีลักษณะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
การประเมินและการวัดผลการเรียนรู้ :
1. สังเกตเด็กยืนตรงเมื่อได้ยินเพลงสรรเสริญพระบารมี
2. สังเกตเด็กฟังและพูดโต้ตอบเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 10
3. สังเกตเด็กเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
4. สังเกตเด็กมีความกระตือรือร้นขณะทำกิจกรรม