หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง วันแม่
ชื่อกิจกรรม : หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง วันแม่
ชื่อครู/หน่วยงาน : นางสาวสุวนีย์ ฌานชีวิน / มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ชื่อโรงเรียนที่สอนหรือฝึกสอน : โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 33 (บ้านทุ่งพร้าว)
ภาคการศึกษาและปีการศึกษาที่ใช้สอน/ทำกิจกรรม : ภาคการเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2566
ระดับชั้น : อนุบาล 2
รูปแบบการนำไปใช้ :
สอดแทรกในรายวิชา - หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง วันแม่
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :
1. อ่านภาพข้อความตามครูได้
2. ฟังและพูดโต้ตอบเกี่ยวกับวันแม่ได้
3. ปฏิบัติตนแสดงคำทักทายตามมารยาทไทยได้ด้วยตนเองได้
4. การจำแนกดอกมะลิลักษณะต่างกันได้
5. แสดงอารมณ์ความรู้สึกของตนอย่างเหมาะสมตามสถานการณ์ได้
6. กล้าพูดกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมได้
สมรรถนะทางการเงิน (Financial competency) :
FK4. รู้ว่าเงินสามารถซื้อสิ่งของได้ (อนุบาล)
FK5. รู้ว่าสินค้าแต่ละชนิดในร้านค้า มีราคาที่แตกต่างกัน (อนุบาล)
FA1. รู้สึกของคุณเมื่อได้รับสิ่งของจากผู้อื่น (อนุบาล)
FA4. มีแรงจูงใจที่จะเรียนรู้การใช้เงินในสถานการณ์จริง (อนุบาล)
FA5. รู้สึกถึงความสำเร็จเมื่อได้รับคำชมเชยถึงความพยายาม (อนุบาล)
ตัวชี้วัด สพฐ. ถ้ามี :
กลุ่มสาระการเรียนรู้
|
ตัวชี้วัดระหว่างทาง |
ตัวชี้วัดปลายทาง |
- | - | - |
กระบวนการจัดการเรียนรู้หรือขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม :
ขั้นนำ
1. ครูอ่านคำคล้องจอง "วันแม่" ให้เด็กฟัง 1 รอบ
- ครูให้เด็กอ่านคำคล้องจอง "วันแม่" ตามครูทีละวรรค
- ครูและเด็กอ่านคำคล้องจอง "วันแม่" พร้อมกัน 1 รอบ
ขั้นสอน
1. ครูสนทนากับเด็กเกี่ยวกับคำคล้องจอง "วันแม่"
- ในคำคล้องมีอะไรบ้าง
- เด็กรู้ไหมว่าวันแม่ตรงกับวันที่เท่าไหร่ เดือนอะไร
2. สนทนากับเด็กเกี่ยวกับการทำดอกไม้เมื่อวานว่า
- คือดอกไม้อะไร
- เราทำดอกไม้วันไหน
3. ครูนำเด็กเข้ากิจกรรมบทบาทสมมติในการ ซื้อ – ขาย ดอกมะลิโดยมีข้อตกลง ดังนี้
- ครูจะสมมติครูเป็นแม่ค้า
- เด็กเป็นลูกค้า
4. ครูจะให้เด็กออกมาหยิบเงิน ที่แตกต่างกัน เงินเหรียญ 5 บาท เงินเหรียญ 10 บาท ธนบัตร 20 บาท
5. ครูจะมีดอกไม้ในตะกร้า 3 ใบ ในแต่ละตะกร้าจะมีดอกไม้ที่ไม่เท่ากัน จะมีดอกขนาดเล็ก 5ดอกขนาดกลาง 10 บาท ดอกขนาดใหญ่ 20 บาท
6. ให้เด็กนำเงินที่ตัวเองหยิบไปซื้อดอกไม้ตามจำนวนเงิน
ขั้นสรุป
1. ครูและเด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับการ ซื้อ – ขาย ดอกมะลิ
การประเมินและการวัดผลการเรียนรู้ :
1. สังเกตเด็กอ่านภาพข้อความตามครู
2. สังเกตเด็กฟังและพูดโต้ตอบเกี่ยวกับวันแม่
3. สังเกตเด็กปฏิบัติตนแสดงคำทักทายตามมารยาทไทยได้ด้วยตนเอง
4. สังเกตเด็กการจำแนกดอกมะลิลักษณะต่างกัน
5. สังเกตเด็กแสดงอารมณ์ความรู้สึกของตนได้เหมาะสมตามสถานการณ์