หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่น ของใช้ – ศิลปะสร้างสรรค์
ชื่อกิจกรรม : หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่น ของใช้ – ศิลปะสร้างสรรค์
ชื่อครู/หน่วยงาน : นางสาวสุภาภรณ์ แสงจันทร์อำไพ / มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ชื่อโรงเรียนที่สอนหรือฝึกสอน : โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 33 (บ้านทุ่งพร้าว)
ภาคการศึกษาและปีการศึกษาที่ใช้สอน/ทำกิจกรรม : ภาคการเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2566
ระดับชั้น : อนุบาล 3
รูปแบบการนำไปใช้ :
สอดแทรกในรายวิชา - หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ของเล่น ของใช้
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :
1. ประดิษฐ์กระปุกออมสินด้วยตนเอง
2. สนใจในการทำงานศิลปะที่ได้รับมอบหมายจนเสร็จได้ด้วยตนเอง
3. กล้าพูดกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
4. เก็บอุปกรณ์เข้าที่ด้วยตนเอง
สมรรถนะทางการเงิน (Financial competency) :
FK7. รู้ว่าจะเก็บรักษาสิ่งของ เช่น เก็บของเล่นให้เข้าที่ เก็บเงินในกระปุกและวางไว้ในที่ปลอดภัย (อนุบาล)
FK9. รู้วิธีดูแลตนเอง เช่น เดินอย่างระมัดระวัง ไม่เล่นขณะรับประทานอาหาร (อนุบาล)
FK11. รู้ว่าสิ่งของต่าง ๆ มีเจ้าของ (อนุบาล)
FA3. เคารพความเป็นเจ้าของในของใช้ส่วนตัวของผู้อื่น (อนุบาล)
FB1. ขออนุญาตก่อนนำของของผู้อื่นไปใช้ (อนุบาล)
ตัวชี้วัด สพฐ. ถ้ามี :
กลุ่มสาระการเรียนรู้
|
ตัวชี้วัดระหว่างทาง |
ตัวชี้วัดปลายทาง |
- | - | - |
กระบวนการจัดการเรียนรู้หรือขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม :
ขั้นนำ
1. ครูและเด็กร่วมกันทำนิ้วมือประกอบเพลง นกน้อยและกาดำ
ขั้นสอน
1. ครูแนะนำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ประกอบด้วย
- วาดภาพอิสระด้วยสีเทียน
- การปั้นดินน้ำมันอย่างอิสระ
- การประดิษฐ์กระปุกออมสินจากกระดาษหนังสือพิมพ์
2. ครูแนะนำและอุปกรณ์ ในการประดิษฐ์กระปุกออมสินจากกระดาษหนังสือพิมพ์
3. ครูแจกอุปกรณ์ให้เด็กลงมือปฏิบัติ
4. เด็กเลือกทำกิจกรรมสร้างสรรค์ 2 กิจกรรม ตามความสนใจเมื่อทำเสร็จแล้วให้นำมาส่งให้ครู
5. เด็กเลือกเล่นมุมประสบการณ์ตามความสนใจ เมื่อหมดเวลาช่วยกันเก็บของ
6. ขออาสาสมัคร 4 - 5 คน ออกมาเล่าผลงานของตนเอง
ขั้นสรุป
ครูและเด็กร่วมเล่นฟิงเกอร์เพลงอีก 1 รอบ
การประเมินและการวัดผลการเรียนรู้ :
1. สังเกตเด็กประดิษฐ์กระปุกออมสินด้วยตนเอง
2. สังเกตเด็กสนใจในการทำงานศิลปะที่ได้รับมอบหมาย
3. สังเกตเด็กเล่นตามมุมประสบการณ์อย่างปลอดภัย
4. สังเกตเด็กเล่นและทำกิจกรรมการประดิษฐ์กระปุกออมสินร่วมกับผู้อื่น