หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ชุมชนของเรา
ชื่อกิจกรรม : หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ชุมชนของเรา
ชื่อครู/หน่วยงาน : นางสาวสุภาภรณ์ แสงจันทร์อำไพ / มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ชื่อโรงเรียนที่สอนหรือฝึกสอน : โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 33 (บ้านทุ่งพร้าว)
ภาคการศึกษาและปีการศึกษาที่ใช้สอน/ทำกิจกรรม : ภาคการเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2566
ระดับชั้น : อนุบาล 3
รูปแบบการนำไปใช้ :
สอดแทรกในรายวิชา - หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ชุมชนของเรา
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :
1. เล่าประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับตลาดที่เด็กรู้จักได้
2. สามารถจำแนกชนิดของผักและผลไม้ได้
3. บอกได้ว่าเงินที่ใช้ซื้อของมาจากไหนได้
4. สนทนาโต้ตอบระหว่างทำกิจกรรมได้
สมรรถนะทางการเงิน (Financial competency) :
FK1. รู้ว่าเหรียญและธนบัตรที่ลักษณะต่างกันมีค่าต่างกัน (อนุบาล)
FK2. รู้ว่าสิ่งที่มี เช่น ของเล่น เสื้อผ้า ของใช้ มาจากเงินที่ได้จากการทำงานของผู้ปกครอง (อนุบาล)
FK4. รู้ว่าเงินสามารถใช้ซื้อสิ่งของได้ (อนุบาล)
FK5. รู้ว่าสินค้าแต่ละชนิดในร้านค้า มีราคาที่แตกต่างกัน (อนุบาล)
ตัวชี้วัด สพฐ. ถ้ามี :
กลุ่มสาระการเรียนรู้
|
ตัวชี้วัดระหว่างทาง |
ตัวชี้วัดปลายทาง |
- | - | - |
กระบวนการจัดการเรียนรู้หรือขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม :
ขั้นนำ
กิจกรรมบริหารสมอง จีบ - แอล
ขั้นสอน
1. ครูเล่าประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับตลาดที่เด็กรู้จัก
2. ครูให้เด็กนำสิ่งของที่เตรียมไว้มาวางรวมกันหน้าห้อง เช่น ผัก ผลไม้
3. ครูและเด็กร่วมกันคัดแยกสิ่งของที่เตรียมไว้มาจัดวางโดยการสมมติให้เป็นตลาด ครูและเด็กเล่นบทบาทสมมติเป็น แม่ค้า ลูกค้า
4. ครูสนทนาเกี่ยวกับการใช้เงิน โดยถามคำถาม ดังนี้
- เหรียญแต่ละเหรียญมีลักษณะเหมือนหรือแตกต่างกัน
- เวลาซื้อของเราใช้อะไรซื้อ
- ก่อนที่เราจะมีเสื้อผ้าหรือสิ่งของต่าง ๆ เราต้องใช้อะไรซื้อและเงินได้มาจากไหน
- เราใช้อะไรในการแลกเปลี่ยนสินค้า
- สินค้าในร้านค้ามีราคาเหมือนหรือแตกต่างกันรู้ได้อย่างไร
5. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาตอบคำถาม
6. ครูและเด็กร่วมกันเล่นบทบาทสมมติ
ขั้นสรุป
1. ครูและเด็กสรุปร่วมกัน ดังนี้
- การเล่นบทบาทสมมติการจ่ายตลาด
- คุณค่าของเงินในการใช้จ่ายซื้อหรือแลกเปลี่ยนสินค้า
- แต่ละเหรียญมีลักษณะและขนาดที่แตกต่างกัน
- ใช้เงินเพื่อแลกเปลี่ยนสินค้า
- ราคาของสินค้าต่างกันที่ขนาดและยี่ห้อของแต่ละชนิด
การประเมินและการวัดผลการเรียนรู้ :
1. สังเกตการเล่าประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับตลาดที่เด็กรู้จัก
2. สังเกตการจำแนกผักผลไม้
3. สังเกตเด็กบอกได้ว่าเงินที่ใช้ซื้อของมาจากไหน
4. สังเกตเด็กสามารถตอบคำถาม