หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง วันเฉลิมพระชนมพรรษา ฯ
ชื่อกิจกรรม : หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง วันเฉลิมพระชนมพรรษา ฯ
ชื่อครู/หน่วยงาน : นางสาวสุภาภรณ์ แสงจันทร์อำไพ / มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ชื่อโรงเรียนที่สอนหรือฝึกสอน : โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 33 (บ้านทุ่งพร้าว)
ภาคการศึกษาและปีการศึกษาที่ใช้สอน/ทำกิจกรรม : ภาคการเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2566
ระดับชั้น : อนุบาล 3
รูปแบบการนำไปใช้ :
สอดแทรกในรายวิชา - หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง วันเฉลิมพระชนมพรรษา ฯ
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :
1. หยุดยืนตรงเมื่อได้ยินเพลงสรรเสริญพระบารมี
2. พูดเล่าเรื่องเป็นประโยคต่อเนื่องได้
3. จำแนกเหรียญและธนบัตรแต่ละจำนวนได้
4. ฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำในระหว่างที่ร่วมกิจกรรมได้
สมรรถนะทางการเงิน (Financial competency) :
FK1. รู้ว่าเหรียญหรือธนบัตรที่ลักษณะต่างกันมีค่าต่างกัน (อนุบาล)
FK4. รู้ว่าเงินสามารถใช้ซื้อสิ่งของได้ (อนุบาล)
FK6. ตระหนักว่าสิ่งต่าง ๆ เช่น เงิน สามารถเก็บไว้ใช้ในอนาคตได้ไม่จำเป็นต้องใช้ทั้งหมดตอนนี้ (อนุบาล)
FK7. รู้ว่าจะเก็บรักษาสิ่งของ เช่น เก็บของเล่นให้เข้าที่ เก็บเงินในกระปุกและวางไว้ในที่ปลอดภัย (อนุบาล)
FK8. รู้วิธีติดตามและดูแลสิ่งต่าง ๆ ที่เก็บไว้ใช้ในอนาคต เช่น ติดตามเงินที่ฝากไว้กับคุณครู (อนุบาล)
ตัวชี้วัด สพฐ. ถ้ามี :
กลุ่มสาระการเรียนรู้
|
ตัวชี้วัดระหว่างทาง |
ตัวชี้วัดปลายทาง |
- | - | - |
กระบวนการจัดการเรียนรู้หรือขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม :
ขั้นนำ
ครูและเด็กยืนตรงและร่วมกันร้องเพลง “สรรเสริญพระบารมี”
ขั้นสอน
1. ครูให้เด็กดูภาพพระราชกรณียกิจในหลวงรัชกาลที่ 10 โดยแบ่งเป็นด้านต่างๆ ดังนี้
- ด้านศาสนา
- ด้านการศึกษา
- ด้านเกษตรกรรม
- ด้านกีฬา
2. ในการเปิดรูปแต่ละภาพ ครูเปิดโอกาสให้เด็กเล่าเรื่องหรือพูดคุยเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่เด็กเคยเห็นหรือเคยได้ฟังมาและบอกความรู้สึกที่มีต่อพระองค์
3. ครูแบ่งเด็กเป็น 4 กลุ่ม
4. ครูนำเหรียญและธนบัตร ให้แต่ละกลุ่ม ดังนี้
- กลุ่มที่ 1 เหรียญ 1 และ 5 บาท
- กลุ่มที่ 2 เหรียญ 10 บาท และธนบัตร 20 บาท
- กลุ่มที่ 3 ธนบัตร 50 และ 100 บาท
- กลุ่มที่ 4 ธนบัตร 500 และ 1,000 บาท
5. ให้แต่ละกลุ่มสังเกตเหรียญและธนบัตรที่ได้ จากนั้นแสดงความคิดเห็นหรือบอกจำนวนเกี่ยวกับเหรียญและธนบัตร โดยครูใช้คำถาม ดังนี้
- เคยเห็นเหรียญและธนบัตรนี้ไหม
- เหรียญและธนบัตรที่แต่ละกลุ่มได้มีค่าเท่าไหร่
6. ครูอภิปรายเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหรียญและธนบัตร
7. ครูให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มขึ้นมาใส่เหรียญและธนบัตรลงในซองพลาสติกตามจำนวนเงินที่ครูกำหนด โดยประกอบด้วย เหรียญ 1 บาท เหรียญ 5 บาท เหรียญ 10 บาท ธนบัตร 20 บาท ธนบัตร 50 บาท ธนบัตร 100 บาท ธนบัตร 500 บาท ธนบัตร 1000 บาท
8. ครูและเด็กตรวจสอบคำตอบที่แต่ละกลุ่มเขียนขึ้นมา
9. ครูถามคำถามเด็กและสร้างข้อตกลงว่าคนไหนจะพูดให้ยกมือขึ้น โดยมีคำถาม ดังนี้
- จากที่เราได้ทำกิจกรรมไปเด็ก ๆ รู้จักธนบัตรอะไรบ้าง
- เหรียญหรือธนบัตรที่เรารู้จักสามารถซื้ออะไรได้บ้าง
- เด็กแต่ละคนเก็บเงินไว้ที่ไหน
10. ครูอภิปรายเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำถามที่ถามเด็ก ในข้อที่ 9
ขั้นสรุป
ครูและเด็กยืนตรงและร่วมกันร้องเพลง “สรรเสริญพระบารมี” 1 รอบ
การประเมินและการวัดผลการเรียนรู้ :
1. สังเกตการหยุดยืนตรงเมื่อได้ยินเพลงสรรเสริญพระบารมี
2. สังเกตการพูดเล่าเรื่องเป็นประโยคต่อเนื่อง
3. สังเกตการจำแนกเหรียญและธนบัตรแต่ละจำนวน
4. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำในระหว่างที่ร่วมกิจกรรม