หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง วันแม่
ชื่อกิจกรรม : หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง วันแม่
ชื่อครู/หน่วยงาน : นางสาวสุภาภรณ์ แสงจันทร์อำไพ / มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ชื่อโรงเรียนที่สอนหรือฝึกสอน : โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 33 (บ้านทุ่งพร้าว)
ภาคการศึกษาและปีการศึกษาที่ใช้สอน/ทำกิจกรรม : ภาคการเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2566
ระดับชั้น : อนุบาล 3
รูปแบบการนำไปใช้ :
สอดแทรกในรายวิชา - หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง วันแม่
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :
1. พูดเล่าเรื่องเกี่ยวกับแม่เป็นประโยคต่อเนื่องได้
2. เด็กรู้จักส่วนประกอบของหนังสือ
3. ตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่องนมจากเต้าได้
4. ปฏิบัติการเล่นบทบาทสมมติซื้อดอกมะลิตามจำนวนเงินที่มีได้
5. เปรียบเทียบจำนวนเงินตามตัวเลขระหว่างตัวเลขที่น้อยที่สุดและมากที่สุดได้
สมรรถนะทางการเงิน (Financial competency) :
FK5. รู้ว่าสินค้าแต่ละชนิดในร้านค้า มีราคาที่แตกต่างกัน
FA1. รู้สึกขอบคุณเมื่อได้รับสิ่งของจากผู้อื่น (อนุบาล)
FA5. รู้สึกถึงความสำเร็จเมื่อได้รับคำชมเชยถึงความพยายาม (อนุบาล)
ตัวชี้วัด สพฐ. ถ้ามี :
กลุ่มสาระการเรียนรู้
|
ตัวชี้วัดระหว่างทาง |
ตัวชี้วัดปลายทาง |
- | - | - |
กระบวนการจัดการเรียนรู้หรือขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม :
ขั้นนำ
1. ครูสนทนาพูดคุยกับเด็กเกี่ยวกับแม่ของเด็กแต่ละคน ดังนี้
- แม่ทำอะไรให้เราบ้างเมื่อเราอยู่ที่บ้าน
- ลักษณะนิสัยของแม่เป็นคนอย่างไร
- บอกความประทับใจของเราที่มีต่อแม่มา 1 ข้อ
2. อาสาสมัครเด็กขึ้นมาเล่าเรื่องราว 4 - 5 คน
ขั้นสอน
1. ครูแนะนำหนังสือนิทานเรื่อง นมจากเต้าให้เด็ก ดังนี้
- บอกส่วนประกอบของนิทาน ประกอบด้วย หน้าปกหน้าปก หลังปก เนื้อเรื่อง ผู้แต่ง และผู้วาดภาพ
2. ครูอ่านนิทานเรื่อง นมจากเต้าให้เด็กฟัง 1 รอบ
3. สนทนาซักถามจากการฟังนิทาน ดังนี้
- มีตัวละครใดบ้าง
- เด็ก ๆ ชอบตอนไหนมากที่สุด เด็ก ๆ ชอบตอนไหนมากที่สุด
4. ฝึกการเขียนอิสระตามความสนใจโดยให้ครูเขียนประโยคตัวอย่างที่เด็กชอบตามคำบอกของเด็กแต่ละคนไว้บนกระดาน เมื่อครูเขียนเสร็จครูอ่านให้เด็กฟังหนึ่งรอบ จากนั้นให้เด็กเลือกเขียนตามคนละ 1 คำหรือ 1 ประโยคที่ชอบจากนิทาน
5. ครูพูดสนทนากับเด็กเกี่ยวกับดอกไม้ที่ได้ร่วมกันทำเมื่อวาน
6. คุณครูอภิปรายเพิ่มเติมเกี่ยวกับดอกมะลิที่เป็นสัญลักษณ์ของวันแม่ ซึ่งดอกมะลิสามารถประดิษฐ์เองได้และสามารถซื้อตามร้านค้าได้
7. คุณครูนำเด็กเข้าสู่กิจกรรมการเล่นบทบาทสมมติโดยครูกำหนดตัวละคร ดังนี้
- คุณครูเป็นแม่ค้า
- นักเรียนเป็นลูกค้า
8. ครูให้เด็กมาหยิบฉลากเมื่อได้ตัวเลขอะไรให้ไปหยิบจำนวนเงินตามตัวเลขนั้น หากเด็กคนไหนหยิบจำนวนเงินผิดครูพูดอธิบายเพิ่มเติมให้เด็กและให้เด็กไปหยิบซ้ำอีก 1 รอบ
9. ครูแนะนำดอกมะลิที่มีขนาดแตกต่างกัน คือ
- ดอกมะลิขนาดเล็ก ราคา 5 บาท
- ดอกมะลิขนาดกลาง ราคา 10 บาท
- ดอกมะลิขนาดใหญ่ ราคา 20 บาท
10. ครูเริ่มให้สัญญาณการเล่นบทบาทสมมติ
11. ครูจดบันทึกจำนวนเงินในบอร์ดกระดาษ โดยเรียงตามเลขที่
12. ครูและเด็กสรุปร่วมกันว่านักเรียนคนไหนที่ทำการซื้อขายดอกมะลิด้วยจำนวนเงินที่มากที่สุด
ขั้นสรุป
1. ครูเปิดเพลง อิ่มอุ่น ให้เด็กฟัง 1 รอบ
2. ครูพูดขอบคุณและชมเชยเด็กในการร่วมกิจกรรมวันนี้และให้เด็กทุกคนปรบมือให้ตัวเอง
การประเมินและการวัดผลการเรียนรู้ :
1. สังเกตการพูดเล่าเรื่อง เกี่ยวกับแม่เป็นประโยคต่อเนื่อง
2. สังเกตพฤติกรรมการตอบคำถามเกี่ยวกับส่วนประกอบของหนังสือ
3. สังเกตการตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่องนมจากเต้า
4. สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติการเล่นบทบาทสมมติซื้อดอกมะลิตามจำนวนเงิน
5. สังเกตการเปรียบเทียบจำนวนเงินตามตัวเลขระหว่างตัวเลขที่น้อยที่สุดและมากที่สุด