เจ้าของฟาร์มผัก
ชื่อกิจกรรม : เจ้าของฟาร์มผัก
ชื่อครู/หน่วยงาน : นางสาวอรวรรณ เพชรโกษาชาติ / มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ชื่อโรงเรียนที่สอนหรือฝึกสอน : โรงเรียอนุบาลเมืองชุมพรวัดสุบรรณนิมิตร
ภาคการศึกษาและปีการศึกษาที่ใช้สอน/ทำกิจกรรม : ภาคการเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2566
ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 4
รูปแบบการนำไปใช้ :
สอดแทรกในรายวิชา - วิทยาศาสตร์ชีวภาพ
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :
สมรรถนะทางการเงิน (Financial competency) :
FB9. เปรียบเทียบสินค้าและราคา และเลือกสิ่งที่เหมาะสม (ป. ปลาย)
FK44. รู้ว่าต้องประเมินความสามารถในการจ่ายเงิน หรือกำลังทรัพย์ของตนเองก่อนซื้อสินค้า ไม่ด่วนตัดสินใจทันทีทันใด (ม. ต้น)
FA18. มีแรงจูงใจที่จะหาข้อมูลและเปรียบเทียบสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ (ม. ต้น)
FK88. รู้ว่าราคาไม่ใช่ปัจจัยเดียวในการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ แต่ต้องคำนึงถึงคุณภาพ ข้อกำหนด และเงื่อนไขด้วย (ม. ปลาย)
FK104. เข้าใจว่าการลงทุนมีทั้งขาดทุนและกำไร (ม. ปลาย)
ตัวชี้วัด สพฐ. ถ้ามี :
กลุ่มสาระการเรียนรู้
|
ตัวชี้วัดระหว่างทาง |
ตัวชี้วัดปลายทาง |
- |
-
|
- |
กระบวนการจัดการเรียนรู้หรือขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม :
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 กระบวนการดำรงชีวิตของพืช
เรื่อง การเจริญเติบโตของพืช
เวลาในการจัดการเรียนรู้ 3 คาบเรียน
กิจกรรมนำสู่การเรียน (คาบที่ 1 - 2)
1. ครูนำเข้าสู่บทเรียนปัจจัยที่มีต่อการเจริญเติบโต โดยยกตัวอย่างการทดลองปลูกผักและไม้ผลเมืองหนาวของสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง
2. ครูพูดคุยถึงการทำการเกษตรใกล้ตัวนักเรียนเกี่ยวกับการปลูกผัก เศรษฐกิจพอเพียง และผักริมรั้ว
กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้
1. ครูให้นักเรียนศึกษาสืบค้นชนิดของพืชผักสวนครัว วิธีการปลูกผักที่ถูกต้อง และการเก็บเกี่ยวผลผลิตจากสื่ออินเตอร์เน็ต ลงในสมุดของตนเอง
กิจกรรมรวมยอด
1. ครูอธิบายเพิ่มเติมจากสิ่งที่นักเรียนสืบค้นจากอินเตอร์เน็ต
2. ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม แล้วให้นำเมล็ดผักยี่ห้อต่าง ๆ มาใช้สำหรับคำนวณต้นทุนการปลูกผัก วางแผนการขายผักเพื่อสร้างเป็นอาชีพ
กิจกรรมนำสู่การเรียนรู้ (คาบที่ 3)
1. ครูนำเข้าสู่บทเรียนจากพูดคุยถึงการวางแผนการจัดทำฟาร์มผักจากเมล็ดผักของกลุ่มตนเอง
2. ครูแนะนำวิธีการดูวันหมดอายุของเมล็ดผัก และข้อบ่งชี้การใช้ผลิตภัณฑ์
กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้
1. ครูให้นักเรียนนั่งตามกลุ่มที่จัดไว้ตั้งแต่คาบที่แล้ว และนำซองเมล็ดผักที่เตรียมไว้มาตรวจสอบรูปแบบผลิตภัณฑ์ สังเกตวันเดือนปีที่ผลิตและหมดอายุ
2. ให้นักเรียนทำกิจกรรมฟาร์มผัก โดยการนำเอาองค์ความรู้จากการสืบค้นในคาบเรียนที่แล้วมาออกแบบการวางแผนการทำฟาร์มโดยใช้เมล็ดผักที่นักเรียนเตรียมมา ซึ่งต้องประกอบไปด้วย ยี่ห้อของเมล็ดผัก วิธีการปลูกผัก การวางแผนการขายผัก การวางแผนการเงินหลังจากการขายผักลงกระดาษ A4 ตกแต่งให้สวยงาม และออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
กิจกรรมรวมยอด
1. ครูอธิบายเพิ่มเติมและเสนอแนะเพิ่มเติมจากสิ่งที่นักเรียนนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2. ครูให้นักเรียนนำเมล็ดผักกลับไปปลูกที่บ้านของตนเองร่วมกับผู้ปกครอง และสังเกตการเจริญเติบโตของพืช
ถ่ายรายงานผลลงกลุ่มไลน์ทุกวันจนครบ 7 วัน เพื่อใช้สำหรับการเรียนรู้ในบทเรียนต่อไป
การประเมินและการวัดผลการเรียนรู้ :
1. การสังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรม
เริ่มสั่งเกตพฤติกรรมตั้งแต่นักเรียนเริ่มการเรียนรู้ว่ามีพฤติกรรมกระตื้อรื้อร้น ให้ความสนใจระหว่างการทำกิจกรรมตลอดถึงการมีส่วนรวมในการทำกิจกรรมกลุ่ม
2. ตรวจใบงานกลุ่ม
ตรวจสอบความถูกต้องของใบงานมีเนื้อหารายละเอียดครบถ้วนตามที่สั่ง คือ ยี่ห้อของเมล็ดผัก วิธีการปลูกผัก การวางแผนการขายผัก การวางแผนการเงินหลังจากการขายผัก รวมไปถึงการออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน และการตอบคำถามของนักเรียนภายในกลุ่ม