The Young Leaders in Finance Fin. forward
ชื่อกิจกรรม : The Young Leaders in Finance Fin. forward
ชื่อครู/หน่วยงาน : ครูณฌา แดหวามาลัย / โรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์
ชื่อโรงเรียนที่สอนหรือฝึกสอน : โรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์
ภาคการศึกษาและปีการศึกษาที่ใช้สอน/ทำกิจกรรม : ภาคการเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2566
ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 5
รูปแบบการนำไปใช้ :
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ชุมนุม / ชมรม / ค่าย / ชั่วโมงแนะแนว) ได้แก่ PSU WIT World class learnerเป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความใจเกี่ยวกับการเงิน รวมถึงสามารถเป็นผู้นำในการถ่ายทอดความรู้ทางการเงิน
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
|
ด้านคุณลักษณะ |
แผนจัดการเรียนรู้ “ความรู้ทางการเงิน” 1. ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้ทางการเงิน 2. ผู้เรียนสามารถอธิบายและถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับความรู้ทางการเงิน 3. ผู้เรียนเห็นคุณค่าและสามารถนำความรู้เกี่ยวกับความรู้ทางการเงินไปปรับใช้ในชีวิตประจำไว้
| - มุ่งมั่นในการทำงานเป็นทีม - มีจิตสาธารณะ - มี SMART
|
แผนจัดการเรียนรู้ “การวางแผนทางการเงินและสุขภาพการเงิน” 1. ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสุขภาพการเงิน 2. ผู้เรียนสามารถอธิบายและถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพทางการเงิน 3. ผู้เรียนเห็นคุณค่าและสามารถนำความรู้เกี่ยวกับสุขภาพทางการเงินไปปรับใช้ในชีวิตประจำไว้
| |
แผนจัดการเรียนรู้ “การปฏิบัติตนด้านการเงินที่ถูกต้องและการลงทุนตามหลัก Dollar-Cost Averaging (DCA)” 1. ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตนด้านการเงินที่ถูกต้องและการลงทุนตามหลัก DCA 2. ผู้เรียนสามารถอธิบายและถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตนด้านการเงินที่ถูกต้องและการลงทุนตามหลัก DCA 3. ผู้เรียนเห็นคุณค่าและสามารถนำความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตนด้านการเงินที่ถูกต้องและการลงทุนตามหลัก DCA ไปปรับใช้ในชีวิตประจำไว้
|
สมรรถนะทางการเงิน (Financial competency) :
FB10. ยับยั้งชั่งใจในการซื้อของที่ไม่จำเป็น (ป. ปลาย)
FK96. รู้วิธีวางแผนการเงินเพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายชีวิต (ม. ปลาย)
FK102. รู้ว่าสถานการณ์ทางการเงินของตนเองมีผลต่อแผนการออมเงิน (ม. ปลาย)
FK103. รู้ว่าสามารถออมหรือลงทุนระยะสั้น เพื่อบรรลุความต้องการระยะยาวในอนาคตได้ (ม. ปลาย)
FK114. รู้ว่ามีการหลอกลวงที่เกี่ยวกับการลงทุน เช่น แชร์ลูกโซ่ (ม. ปลาย)
FK115. รู้แหล่งข้อมูลเกี่ยวกับภัยทางการเงินและการเตือนภัยต่าง ๆ (ม. ปลาย)
FK116. รู้ว่าควรขอความช่วยเหลือ หรือแจ้งเบาะแสภัยทางการเงินที่หน่วยงานใด (ม. ปลาย)
FB27. วางแผนเพื่อลดการใช้จ่ายที่เกินตัว การซื้ออย่างหุนหันพลันแล่น การซื้อตามโฆษณา หรือการซื้อตามกระแสสังคม (ม. ปลาย)
FB28. พิจารณาทางเลือกที่ยั่งยืนแทนการซื้อใหม่ เช่น การใช้ซ้ำและการรีไซเคิล (ม. ปลาย)
FB30. สามารถเปรียบเทียบและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการทางการเงินที่เหมาะสมกับตนเองและเป้าหมายทางการเงินที่วางไว้ (ม. ปลาย)
ตัวชี้วัด สพฐ. ถ้ามี :
กลุ่มสาระการเรียนรู้ |
ตัวชี้วัดระหว่างทาง |
ตัวชี้วัดปลายทาง |
- | - | - |
กระบวนการจัดการเรียนรู้หรือขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม :
ชั่วโมงที่ 1
ขั้นนำ Check in ผ่านคำถาม ผู้เรียนคิดว่าเราจำเป็นต้องรู้เรื่อง “การเงิน” หรือไม่ และ “ผู้เรียนเคยเจอภัยทางการเงินรูปแบบใดบ้าง”
ขั้นสอน ให้ผู้เรียนทำคลิปวิดิโอผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งเป็นกิจกรรม learning content เผยแพร่ในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับภัยทางการเงินในรูปแบบต่าง ๆ กลุ่มละ 5-6 คน โดยมีการเปิดตัวอย่างคลิป และให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มออกแบบเนื้อหาและทำคลิป
ขั้นสรุป ผู้เรียนนำเสนอผลงาน และสรุปความรู้ผ่านสื่อผลงานที่ผู้เรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันทำ
ชั่วโมงที่ 2
ขั้นนำ Check in ผ่านคำถาม ใน Pedlet ว่า “ผู้เรียนอยากเกษียณตอนอายุกี่ปี”
ขั้นสอน ให้ผู้เรียนลองคำนวนจำนวนเงินที่คาดว่าจะออมต่อเดือน จนถึงอายุที่ตัวเองต้องการเกษียณว่าเพียงพอหรือไม่อย่างไร พร้อมกระตุ้นความคิดว่า “ทำอย่างไรให้เกษียณได้จริงตามอายุที่วางไว้” จากนั้นทำกิจกรรม “What's in my bags !! What I eat in a day เพื่อวิเคราะห์เชื่อมโยงหลักการเลือกซื้อสินค้าและบริการตามหลักเศรษฐศาสตร์ พร้อมทั้งเชื่อมโยงสู่เนื้อหาการ “วางแผนทางการเงิน และตรวจสุขภาพทางการเงิน” โดยผู้เรียนทดลองตรวจสุขภาพทางการเงินของตนเองและมอบหมายการบ้านให้ผู้เรียนตรวจสุขภาพทางการเงินให้คนในครอบครัว
ขั้นสรุป สรุปความรู้ผ่านกิจกรรม “What's in my bags ! What I eat in a day และผลการตรวจสุขภาพทางการเงินของผู้เรียน
ชั่วโมงที่ 3
ขั้นนำ Check in ผ่านคำถาม เพื่อให้ผู้เรียนวิเคราะห์ว่า “1 ปี ก็มีเงินก้อนได้ผ่านการออม”
ขั้นสอน ให้ผู้เรียนลองวิเคราะห์ความสำเร็จของตัวละครหลักในซีรี่ส์ทั้ง 2 เรื่อง และเชื่อมโยงสู่การลงทุนตามหลัก Dollar-Cost Averaging (DCA) จากนั้นให้ผู้เรียนรวมกลุ่ม 5-6 คน ช่วยกันวิเคราะห์ว่าในวัยของผู้เรียนสามารถลงทุนตามหลัก DCA จึงจะเหมาะสมกับวัยและฐานะทางการเงินของผู้เรียน และสุ่มให้ผู้เรียนบางกลุ่มนำเสนอวิธีการลงทุนตามหลัก DCA เพื่อให้เพื่อน ๆ ในชั้นเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น ทั้งนี้ผู้สอนช่วยเพิ่มเติมในประเด็นที่น่าสนใจ
ขั้นสรุป สรุปความรู้ผ่านใบงาน “วัยรุ่นวัยใจกับการลงทุนตามหลัก DCA” โดยให้ผู้เรียนแต่ละคนสรุปวิธีการลงทุนตามหลัก DCA ของตนเอง
การประเมินและการวัดผลการเรียนรู้ :
การวัดและประเมินผล
|
วิธีการวัดผล |
เครื่องมือวัดผล |
เกณฑ์การประเมินผล |
แผนจัดการเรียนรู้ “ความรู้ทางการเงิน” | |||
1. ระหว่างจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2. เมื่อสิ้นสุดกิจกรรมการเรียนรู้ | - สังเกตการทำกิจกรรม - การวางแผนการสำรวจ - การทำงานกลุ่ม | - แบบสังเกตการการจับกลุ่ม
| - การทำงานกลุ่มระดับ 2 ขึ้นไป - การนำเสนอคุณลักษณะ ระดับ 2 ขึ้นไป
|
แผนจัดการเรียนรู้ “การวางแผนทางการเงินและสุขภาพการเงิน” | |||
1. ระหว่างจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2. เมื่อสิ้นสุดกิจกรรมการเรียนรู้ | - สังเกตการทำกิจกรรม - การวางแผนการสำรวจ - การทำงานกลุ่ม/ | - แบบสังเกตการการจับกลุ่ม - แบบประเมินการวางแผนทางการเงิน
| - การทำงานกลุ่มระดับ 2 ขึ้นไป |
แผนจัดการเรียนรู้ “การปฏิบัติตนด้านการเงินที่ถูกต้องและการลงทุนตามหลัก DCA” | |||
1. ระหว่างจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2. เมื่อสิ้นสุดกิจกรรมการเรียนรู้ | - สังเกตการทำกิจกรรม - การวางแผนการสำรวจ - การทำงานกลุ่ม/
| - แบบสังเกตการการจับกลุ่ม - ใบงาน
| - การทำงานกลุ่มระดับ 2 ขึ้นไป |