Unbag & Financial Disaster
ชื่อกิจกรรม : Unbag & Financial Disaster
ชื่อครู/หน่วยงาน : ครูบัณฑิตา ศรีขวัญ / โรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์
ชื่อโรงเรียนที่สอนหรือฝึกสอน : โรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์
ภาคการศึกษาและปีการศึกษาที่ใช้สอน/ทำกิจกรรม : ภาคการเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2566
ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 2
รูปแบบการนำไปใช้ :
สอดแทรกในรายวิชา - สังคมศึกษา 4 (สาระเศรษฐศาสตร์)
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ | ด้านคุณลักษณะ |
1. ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกซื้อสินค้าและบริการ 2. ผู้เรียนสามารถอธิบาย และวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลในการเลือกซื้อสินค้าและบริการ 3. ผู้เรียนเห็นคุณค่าและสามารถนำความรู้ทางการเงินไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ 4. ผู้เรียนมีพื้นฐานในการวางแผนทางการเงินเพื่อตัดสินใจใช้จ่ายอย่างมีเหตุผลและจัดลำดับความสำคัญได้ | - มีวินัย - ใฝ่เรียนรู้ - มุ่งมั่นและทำงานเป็นทีม - รักความเป็นไทย - มีจิตสาธารณะ - มีความคิดแบบวิทย์ - มีความรับผิดชอบ - เป็นพลโลก |
สมรรถนะทางการเงิน (Financial competency) :
FB10. ยับยั้งชั่งใจในการซื้อของที่ไม่จำเป็น (ป. ปลาย)
FA17. มีความมั่นใจที่จะตัดสินใจใช้จ่ายอย่างมีเหตุผล แม้ว่าจะแตกต่างจากผู้อื่นก็ตาม (ม. ต้น)
FA18. มีแรงจูงใจที่จะหาข้อมูลและเปรียบเทียบสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ (ม. ต้น)
FB20. แยกความจำเป็นและความต้องการและจัดลำดับความสำคัญได้ (ม. ต้น)
FK44. รู้ว่าต้องประเมินความสามารถในการจ่ายเงิน หรือกำลังทรัพย์ของตนเองก่อนซื้อสินค้าไม่ด่วนตัดสินใจทันทีทันใด (ม. ต้น)
FK49. รู้ว่าสินค้าหรือบริการแบบเดียวกันอาจมีราคาแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น การตั้งราคาของผู้ขาย สถานที่ขาย ช่วงเวลาที่ขาย ช่องทางการขายสินค้าทั้งแบบ online และ offline (ม. ต้น)
FK52. รู้ว่าอายุนิสัย ความชอบ หรือกิจกรรมในครอบครัว มีผลต่อรายรับ-รายจ่าย (ม. ต้น)
FK61. รู้รูปแบบ ลักษณะข้อสังเกตของภัยทางการเงิน และวิธีการป้องกันตนเองจากภัยทางการเงิน (ม. ต้น)
ตัวชี้วัด สพฐ. ถ้ามี :
กลุ่มสาระการเรียนรู้
|
ตัวชี้วัดระหว่างทาง |
ตัวชี้วัดปลายทาง |
สังคมศึกษา |
ส 3.1 ม.2/1 วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการลงทุนและการออม
|
ส 3.1 ม.2/3 เสนอแนวทางการพัฒนาการผลิตในท้องถิ่นตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
ส 3.2 ม.2/2 อธิบายปัจจัยการผลิตสินค้าและบริการ และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการผลิตสินค้าและบริการ
|
กระบวนการจัดการเรียนรู้หรือขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม :
ขั้นนำ
1. ผู้สอนทำกิจกรรม unbag จากสิ่งที่มีในกระเป๋าของผู้สอน (5 นาที)
ขั้นสอน
2. ผู้สอนแบ่งกลุ่มผู้เรียนผ่านการเขียนชื่อลงไปในกระดาษโน้ต จากนั้นให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มหยิบสิ่งของในกระเป๋าของตนเองแล้วกำหนดมูลค่าสิ่งของในกระเป๋าของตนเองลงไปในใบงาน “Unbag & Financial Disaster” (5 นาที)
3. ผู้สอนนำกิจกรรม “ชวนน้องไป Shopping” โดยแจกธนบัตรมูลค่า 100 บาท (ตัดกระดาษตามสีแบงก์) และให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มเลือกซื้อสินค้าได้เพียง 1 ชิ้น โดยมีสินค้าให้ผู้เรียนเลือกดังนี้ (5 นาที)
- ไก่ทอดเคเอฟซี 100 บาท - ไก่ทอดห้าดาว 100 บาท
- ข้าวไก่ทอด 100 บาท - ข้าวเหนียวไก่ทอด 100 บาท
4. ผู้สอนกระตุ้นให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มคิดหาคำตอบว่าปัจจัยใดที่มีผลในการเลือกซื้อสินค้า (เช่น ความจำเป็น ความสนใจ ราคา การโฆษณา) ผู้เรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันแลกเปลี่ยนปัจจัยในการเลือกซื้อสินค้าของตนเอง (10 นาที)
5. ผู้เรียนส่งตัวแทนแต่ละกลุ่มนำเสนอปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อสินค้าหน้าชั้นเรียน (5 นาที)
6. ผู้สอนรวบรวมคำตอบของผู้เรียนแต่ละกลุ่มที่เขียนบนกระดาน และร่วมกันวิเคราะห์เชื่อมโยงปัจจัยในการเลือกซื้อสินค้า รวมถึงปัญหาที่พบเจอในการซื้อสินค้าในชีวิตประจำวัน
7. ผู้สอนให้ผู้เรียนที่ต้องการเล่าประสบการณ์ที่พบเจอ ยกตัวอย่างประสบการณ์ให้เพื่อนในชั้นได้รับฟัง (5 นาที)
8. ผู้สอนใช้คลิปวิดีโอ เรื่อง “ภัยในการเลือกซื้อสินค้า” เป็นสื่อการเรียนรู้ (7 นาที)
ขั้นสรุป
9. ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันสรุปความรู้ (5 นาที)
10. ผู้สอนตอบคำถามและข้อสงสัยของผู้เรียน (3 นาที)
การประเมินและการวัดผลการเรียนรู้ :
การวัดและประเมินผล |
วิธีการวัดผล
|
เครื่องมือวัดผล |
เกณฑ์การประเมินผล |
1. ระหว่างจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2. เมื่อสิ้นสุดกิจกรรมการเรียนรู้ | - สังเกตการทำกิจกรรม - การวางแผนการสำรวจ - การทำงานกลุ่ม | - แบบสังเกตการการจับกลุ่ม
| - การทำงานกลุ่มระดับ 2 ขึ้นไป - การนำเสนอคุณลักษณะ ระดับ 2 ขึ้นไป
|