คือ ผู้ประกอบธุรกิจที่สามารถให้บริการซื้อขายธนบัตรเงินตราต่างประเทศ
ทั้งนี้ Money Changer ไม่สามารถให้บริการซื้อขาย FX เพื่อลงทุนหรือเก็งกำไรอัตราแลกเปลี่ยน (FOREX)
บุคคลรับอนุญาต (Authorized Money Changer)
นิติบุคคลที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจการซื้อและขายธนบัตรต่างประเทศ ที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ
คือ ผู้ประกอบธุรกิจที่สามารถให้บริการซื้อขายธนบัตรเงินตราต่างประเทศ
ทั้งนี้ Money Changer ไม่สามารถให้บริการซื้อขาย FX เพื่อลงทุนหรือเก็งกำไรอัตราแลกเปลี่ยน (FOREX)
2.1 เป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนในประเทศไทย
2.2 ต้องเข้าเงื่อนไขอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น
(1) ประกอบธุรกิจโรงแรม
(2) มีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท และประกอบธุรกิจ เช่น ห้างสรรพสินค้า หอพักนานาชาติ บริษัทนำเที่ยว เป็นต้น
(3) มีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ที่มีผู้ถือหุ้นและกรรมการเป็นคนไทยทั้งหมด
หมายเหตุ: ศึกษาคุณสมบัติอื่น ๆ เพิ่มเติมที่สามารถยื่นขออนุญาตประกอบธุรกิจ Money Changer ได้ตาม Link
- ธปท. จะเปิดรับสมัครเป็นรายไตรมาส (เดือนมีนาคม มิถุนายน กันยายน และธันวาคม)
- ผู้สนใจสามารถยื่นใบสมัครได้ที่
(1) กรณีนิติบุคคลมีที่ตั้งสำนักงานใหญ่อยู่ในภาคกลาง -> ให้ยื่นคำร้องไปที่ ธปท. สำนักงานใหญ่
(2) กรณีนิติบุคคลมีที่ตั้งสำนักงานใหญ่อยู่ในภาคเหนือ -> ให้ยื่นคำร้องไปที่ ธปท. สำนักงานภาคเหนือ
(3) กรณีนิติบุคคลมีที่ตั้งสำนักงานใหญ่อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ -> ให้ยื่นคำร้องไปที่ ธปท. สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
(4) กรณีนิติบุคคลมีที่ตั้งสำนักงานใหญ่อยู่ในภาคใต้ -> ให้ยื่นคำร้องไปที่ ธปท. สำนักงานภาคใต้
| เขตปฏิบัติการของ ธปท. | เบอร์โทรศัพท์ | อีเมล |
|---|---|---|
| - เขตปฏิบัติการของสำนักงานใหญ่ | 0-2283-5117 หรือ 0-2283-5416 | FXlicense@bot.or.th |
| - เขตปฏิบัติการของสำนักงานภาคเหนือ | 0-5393-1117 หรือ 0-5393-1076 | FXNORTH@bot.or.th |
| - เขตปฏิบัติการของสำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ | 0-4391-3573 หรือ 0-4391-3570 | FXNE@bot.or.th |
| - เขตปฏิบัติการของสำนักงานภาคใต้ | 0-7443-4866 หรือ 0-7443-4867 | FXSOUTH@bot.or.th |
1. คำร้องขอประกอบธุรกิจเป็นบุคคลรับอนุญาต ขอใบแทนใบอนุญาต และขอยกเลิกประกอบธุรกิจ
2. หนังสือรับรองผู้ประสงค์จะประกอบธุรกิจเกี่ยวกับปัจจัยชำระเงินต่างประเทศ หนังสือรับรองกรรมการหรือผู้ซึ่งมีอำนาจในการจัดการ และหนังสือรับรองผู้ถือหุ้นรายใหญ่ (กรณียื่นคำร้องขอประกอบธุรกิจเป็นบุคคลรับอนุญาต)
3. คำแนะนำในการจัดทำเอกสารและหนังสือรับรอง และการขอตรวจสอบประวัติอาชญากรรมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) (กรณียื่นคำร้องขอประกอบธุรกิจเป็นบุคคลรับอนุญาต)
4. คำร้องขออนุญาตเปลี่ยนแปลงข้อมูลของผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับปัจจัยชำระเงินต่างประเทศ
5. หนังสือรับรองผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับปัจจัยชำระเงินต่างประเทศ หนังสือรับรองกรรมการหรือผู้ซึ่งมีอำนาจในการจัดการ และหนังสือรับรองผู้ถือหุ้นรายใหญ่ (กรณีเปลี่ยนแปลงข้อมูลหลังได้รับใบอนุญาต)
6.1 แบบฟอร์ม ธปท. 01 - การขอตรวจดูข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคลเพื่อวัตถุประสงค์ในการประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับดูแล ธปท. (ใช้สำหรับเจ้าของข้อมูลยื่นขอให้ตรวจสอบ)
6.2 แบบฟอร์ม ธปท. 02 - การขอตรวจดูข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคลเพื่อวัตถุประสงค์ในการประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับดูแล ธปท. (ใช้สำหรับนิติบุคคลยื่นขอให้ตรวจสอบ)
2.1 รายงานธุรกรรม (รายเดือน) ทางระบบ DAP * หากไม่มีธุรกรรมต้องจัดส่งไฟล์เปล่า
2.2 รายงานข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสถานที่ประกอบธุรกิจ (สำนักงานใหญ่ สาขา ช่องทางให้บริการ) ทางอีเมล
2.3 รายงานข้อมูลการใช้บริการจากบุคคลภายนอก (outsourcing) และการรับจ้างช่วงงานต่อ (subcontract) ทางอีเมล
วิดีโอ - 2.1 ทำความรู้จัก input file วิดีโอ - 2.1 วิธีการรายงานข้อมูลธุรกรรม วิดีโอ - 2.2 รายงาน สนญ. สาขา ช่องทาง และ 2.3 รายงาน outsouce/subcontract Infographic - 2.1 Infographic - 2.2 และ 2.3
เฉพาะการรายงานธุรกรรมตามข้อ 2.1 เท่านั้น
เฉพาะการรายงานธุรกรรมตามข้อ 2.1 เท่านั้น
ช่องทางการจัดส่ง: อีเมล suptoolcoreteam@bot.or.th; fpd-supervision2@bot.or.th หัวเรื่อง: เอกสารประกอบการลงทะเบียน SupTool ของเลขนิติบุคคล xxxxxxxxxxxxx โดยแนบเอกสารดังต่อไปนี้
* จัดทำเฉพาะกรณีผู้มีอำนาจลงนามตามหนังสือรับรองนิติบุคคลมอบอำนาจให้ผู้รับมอบอำนาจในการแต่งตั้งผู้จัดการสิทธิแทน
ใช้เวลาหลังจากอนุมัติประมาณ 5-10 วันทำการ หากมีข้อสงสัยโปรดติดต่อ fpd-supervision2@bot.or.th
หมายเหตุ:
1) โปรดตรวจสอบข้อมูลและแนบเอกสารให้ถูกต้องก่อนยื่นคำขอ มิฉะนั้น คำขอจะถูกปฏิเสธ และต้องยื่นคำขอใหม่อีกครั้ง
2) บริษัทสามารถยื่นคำขอในฐานะผู้จัดการสิทธิ และผู้ปฏิบัติงาน ผ่านระบบพร้อมกันได้
3) หากยื่นคำขอเข้ามาแล้วจะแสดง (i) สถานะ Pending หมายถึงอยู่ระหว่างการตรวจสอบคำขอ (ii) สถานะ Approved หมายถึงคำขอได้รับการอนุมัติแล้ว (iii) สถานะ Declined หมายถึง คำขอถูกปฏิเสธ ซึ่ง ธปท. จะแจ้งสาเหตุและขอให้ท่านยื่นคำขอเข้ามาใหม่อีกครั้ง
4) กรณีที่ท่านได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการสิทธิหรือผู้ปฏิบัติงานโดยนิติบุคคลตั้งแต่ 1 แห่งขึ้นไป ท่านต้องดำเนินการในขั้นตอน 3.1-3.3 เป็นรายนิติบุคคล โดยใช้ email/password เดียวกับที่ได้รับจากขั้นตอนที่ 1
5) กรณีที่มีการแต่งตั้งผู้ปฏิบัติงานมากกว่า 1 ราย ทาง ธปท. ขอสงวนสิทธิให้กับผู้ปฏิบัติงานที่มีการดำเนินการส่งคำขอเข้ามาก่อน และหากต้องการเปลี่ยนผู้ปฏิบัติงาน ให้ผู้จัดการสิทธิยกเลิกสิทธิของผู้ปฏิบัติงานรายเก่าก่อนทำการอนุมัติให้กับผู้ปฏิบัติงานรายใหม่