Money Bingo
ชื่อกิจกรรม : Money Bingo
ชื่อครู/หน่วยงาน : ธนาคารแห่งประเทศไทย
ชื่อโรงเรียนที่สอนหรือฝึกสอน : โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ภาคการศึกษาและปีการศึกษาที่ใช้สอน/ทำกิจกรรม : ภาคการเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2566
ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 5
รูปแบบการนำไปใช้ :
รายวิชาเฉพาะ - วิชารู้ทันการเงิน
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :
1. เพื่อให้ผู้เรียนได้ลองฝึกบันทึกรายรับ-รายจ่าย
2. เพื่อให้ผู้เรียนเรียนรู้การตั้งเป้าหมาย และการวางแผนทางการเงิน
3. เพื่อให้ผู้เรียนฝึกรับมือกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นผ่านการจำลองสถานการณ์
สมรรถนะทางการเงิน (Financial competency) :
สมรรถนะหลัก
FB11. ดูแลและติดตามการใช้จ่าย (ป. ปลาย)
FK58. รู้วิธีป้องกันหรือบรรเทาความเสี่ยงด้วยการออมเงินเผื่อฉุกเฉิน (ม. ต้น)
FA16. ยอมรับว่าแต่ละคนมีนิสัยการใช้จ่าย การออม และการบริจาคที่แตกต่างกัน (ม. ต้น)
FA17. มีความมั่นใจที่จะตัดสินใจใช้จ่ายอย่างมีเหตุผล แม้ว่าจะแตกต่างจากผู้อื่นก็ตาม (ม. ต้น)
FB20. แยกความจำเป็นและความต้องการ และจัดลำดับความสำคัญได้ (ม. ต้น)
FK96. รู้วิธีวางแผนการเงินเพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายชีวิต (ม. ปลาย)
FK97. เข้าใจความสำคัญของการจัดลำดับรายจ่ายเมื่อมีรายได้จำกัด (ม. ปลาย)
FA26. มีทัศนติที่ดีในการเผชิญกับสถานการณ์ทางการเงินที่ไม่เป็นตามที่คาดหวัง (ม. ปลาย)
FK171. เข้าใจวัตถุประสงค์พื้นฐานของประกันภัย เข้าใจว่าทำไมจึงต้องซื้อประกันภัย (มหาวิทยาลัย)
สมรรถนะเสริม
FB12. ตั้งเป้าหมายทางการเงินที่ดี (SMART) (ป. ปลาย)
FK53. เข้าใจว่าการออมมีความจำเป็นเมื่อจะซื้อสินค้าที่มีราคาสูง (ม. ต้น)
FK59. รู้วิธีคำนวณระยะเวลาในการออมเงินเผื่อฉุกเฉิน 3 - 6 เท่าของรายจ่ายจำเป็นต่อเดือน (ม. ต้น)
FK72. รู้ความสำคัญของการมีความรู้ทางการเงินที่จะช่วยให้มีความเป็นอยู่ทางการเงินที่ดี (ม. ต้น)
FB21. จัดสรรเงินและติดตามสถานะการเงินของตนเอง เพื่อไม่ให้ใช้เงินเกินที่จัดสรรไว้ (ม. ต้น)
FB22. ทบทวนเป้าหมายทางการเงินและปรับแผนหากจำเป็น (ม. ต้น)
FA24. ยอมรับว่าการจัดสรรเงินก่อนใช้เป็นสิ่งที่ควรทำ (ม. ปลาย)
FA25. มีความสนใจที่จะเรียนรู้เรื่องเงินในชีวิตประจำวันมากขึ้น (ม. ปลาย)
ตัวชี้วัด สพฐ. ถ้ามี :
กลุ่มสาระการเรียนรู้
|
ตัวชี้วัดระหว่างทาง |
ตัวชี้วัดปลายทาง |
สังคมศึกษา | ส 3.1 ป.1/1 ระบุสินค้าและบริการที่ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน | ส 3.1 ป.1/2 ยกตัวอย่างการใช้จ่ายเงินในชีวิตประจำวันที่ไม่เกินตัวและเห็นประโยชน์ของการออม |
สังคมศึกษา | ส 3.1 ป.2/3 บันทึกรายรับ-รายจ่ายของตนเอง | ส 3.1 ป.2/4 สรุปผลดีของการใช้จ่ายที่เหมาะสมกับรายได้และการออม |
สังคมศึกษา | ส 3.1 ป.3/1 จำแนกความต้องการและความจำเป็นในการใช้สินค้าและบริการในการดำรงชีวิต | ส 3.1 ป.3/2 วิเคราะห์การใช้จ่าย |
กระบวนการจัดการเรียนรู้หรือขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม :
1. ผู้สอนเตรียมความพร้อมผู้เรียนด้วยการตั้งคำถาม 2 ข้อ เพื่อชวนคิดเรื่องการเงินของตนเอง ได้แก่
2. ผู้สอนแจกใบงานกิจกรรม Money Bingo และอธิบายกติกาว่า เมื่อผู้สอนสุ่มหมายเลขใดขึ้นมา จะปรากฏรายการรายรับหรือรายจ่ายซ่อนอยู่ ผู้เรียนต้องบันทึกรายรับ-รายจ่ายทุกรายการ ไม่ว่าในใบงานของผู้เรียนจะมีตัวเลขนั้นหรือไม่ก็ตาม
3. หากผู้เรียน Bingo แล้ว จะบันทึกเฉพาะรายจ่ายที่เพิ่งเกิดขึ้นในรอบนั้น และไม่ต้องบันทึกรายจ่ายรอบต่อ ๆ ไป แต่เมื่อจบเกมจะยังได้รายรับจากโบนัสอยู่ โดยให้บันทึกรายรับต่อไป
4. ผู้สอนสุ่มถามผู้เรียนระหว่างทำกิจกรรม เพื่อทดสอบความเข้าใจของผู้เรียนเป็นระยะ
5. ผู้สอนสอดแทรกเนื้อหาเรื่องขั้นตอนการวางแผนทางการเงิน และเคล็ดลับในการออมเงินให้สำเร็จ
6. ผู้สอนชวนผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
7. ผู้สอนชวนผู้เรียนถอดบทเรียน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้สอนในการออกแบบการเรียนรู้ในคาบเรียนต่อไป
การประเมินและการวัดผลการเรียนรู้ :
1. ประเมินผลการเรียนรู้จากใบงาน
2. สังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนในการคิดวิเคราะห์และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันของผู้เรียน