Shop เก่ง ระวัง Shock
ชื่อกิจกรรม : Shop เก่ง ระวัง Shock
ชื่อครู/หน่วยงาน : ครูเบญญา อนันตประเสริฐ / โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา
ชื่อโรงเรียนที่สอนหรือฝึกสอน : โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา
ภาคการศึกษาและปีการศึกษาที่ใช้สอน/ทำกิจกรรม : ภาคการเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2566
ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 1
รูปแบบการนำไปใช้ :
สอดแทรกในรายวิชา - สังคมศึกษา (สาระเศรษฐศาสตร์)
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :
1. อธิบายความหมายของเศรษฐกิจพอเพียงได้
2. อธิบายหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้
3. เสนอแนวทางการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวันได้
สมรรถนะทางการเงิน (Financial competency) :
FK44. รู้ว่าต้องประเมินความสามารถในการจ่ายเงิน หรือกำลังทรัพย์ของตนเองก่อนซื้อสินค้า ไม่ด่วนตัดสินใจทันทีทันใด (ม. ต้น)
FK49. รู้ว่าสินค้าหรือบริการแบบเดียวกันอาจมีราคาแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง (ม. ต้น)
FK52. รู้ว่าอายุ นิสัย ความชอบ หรือกิจกรรมในครอบครัว มีผลต่อรายรับ-รายจ่าย (ม. ต้น)
FA14. ยอมรับว่าทางเลือกอาชีพและรูปแบบการใช้ชีวิตส่วนตัวส่งผลกระทบทางการเงิน รวมไปถึงทางเลือกในอนาคต (ม. ต้น)
FA15. ยอมรับว่าการพนันและการเสี่ยงโชคไม่ใช่ช่องทางในการหารายได้หรือสร้างความมั่งคั่ง (ม. ต้น)
FA16. ยอมรับว่าแต่ละคนมีนิสัยการใช้จ่าย การออม และการบริจาคที่แตกต่างกัน (ม. ต้น)
FA17. มีความมั่นใจที่จะตัดสินใจใช้จ่ายอย่างมีเหตุผล แม้ว่าจะแตกต่างจากผู้อื่นก็ตาม (ม. ต้น)
ตัวชี้วัด สพฐ. ถ้ามี :
กลุ่มสาระการเรียนรู้
|
ตัวชี้วัดระหว่างทาง |
ตัวชี้วัดปลายทาง |
สังคมศึกษา
|
-
|
ส 3.1 ม.1/3 อธิบายความเป็นมา หลักการ และความสำคัญของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
|
กระบวนการจัดการเรียนรู้หรือขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม :
ขั้นที่ 1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. นักเรียนดูคลิปวีดิโอ เรื่อง “เหตุผลที่เรามีเงินออม สร้างแรงบันดาลใจในการออมเงิน” (4.52 นาที)
คลิปวีดิโอ เรื่อง “เหตุผลที่เรามีเงินออม สร้างแรงบันดาลใจในการออมเงิน”
ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=v0j4roog-pM
2. ครูเชื่อมโยงเข้าสู่บทเรียน ดังนี้
“เราออมเงินไปทำไมกัน ลองคิดดูว่าถ้าเกิดเราป่วยขึ้นมา แล้วต้องใช้เงินรักษา ถ้าเราไม่ได้ทำประกันไว้ เราก็ต้องเอาเงินออมนี้แหละไปรักษาตัวเราเอง หรือว่าถ้าเราเกิดโดนไล่ออกจากงานกระหันทันหรือเศรษฐกิจไม่ดีทำให้ยอดขายเราตก เราจะเอาเงินที่ไหนใช้ล่ะ นอกจากเรื่องความเจ็บป่วย ก็ยังมีอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่ไม่คาดคิด หรือบางทีก็มีเรื่องที่ทำให้ต้องใช้เงินโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัวด้วยเหมือนกัน”
ขั้นที่ 2 ขั้นสอน
3. นักเรียนและครูร่วมกันทำกิจกรรม “Shop เก่ง ระวัง Shock” โดยมีกติกาดังนี้
3.1 นักเรียนจับคู่กับเพื่อน 2 คน
3.2 หาตัวแทนสำหรับจดรายรับรายจ่าย (ตัวแทนออกมาเอาในบันทึกรายรับรายจ่าย เขียนชื่อ ชั้น เลขที่ให้เรียบร้อย)
3.3 ทุกกลุ่มจะได้รับรายรับจำนวน 30,000 บาท
3.4 มีสินค้าให้นักเรียนเลือกซื้อมากมาย ซื้อสินค้าแล้วจดลงบันทึกรายรับรายจ่าย (สินค้าบางชิ้นอาจมีผลกระทบตามมาหลังจากซื้อ)
3.5 มีเหตุการณ์สุ่มเกิดขึ้น
4. นักเรียนและครูร่วมกันอภิปรายถึงข้อดีของการวางแผนการเงิน
ขั้นที่ 3 ขั้นสรุป
5. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้
“การวางแผนทางการเงินเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคน ไม่ว่าเราจะมีรายได้มากหรือน้อย การวางแผนทางการเงินที่ดี จะช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายทางการเงิน และสร้างความมั่นคงในชีวิตได้”
การประเมินและการวัดผลการเรียนรู้ :
1. การสังเกตพฤติกรรมการอภิปรายของผู้เรียน
2. การตรวจใบกิจกรรม “Shop เก่ง ระวัง Shock”