โฮมรูม เด็กดีมีเงินออม
ชื่อกิจกรรม : โฮมรูม เด็กดีมีเงินออม
ชื่อครู/หน่วยงาน : ครูสุพัตรา สายไพศรี
ชื่อโรงเรียนที่สอนหรือฝึกสอน : โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา
ภาคการศึกษาและปีการศึกษาที่ใช้สอน/ทำกิจกรรม : ภาคการเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2566
ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 1
รูปแบบการนำไปใช้ :
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ชุมนุม / ชมรม / ค่าย / ชั่วโมงแนะแนว) ได้แก่ จัดกิจกรรมในคาบโฮมรูมนักเรียนที่ปรึกษา
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :
เพื่อให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการรู้จักออมเงินและการวางแผนทางการเงินอย่างถูกต้องและมีความปลอดภัยทางการเงิน นักเรียนรู้จักการบันทึกรายรับ-รายจ่าย ส่วนบุคคล รู้จักการออมเงินด้วยวิธีต่างๆตามที่ตนเองถนัดและสนใจ และปลูกฝังให้นักเรียนมีนิสัยรักการออม
สมรรถนะทางการเงิน (Financial competency) :
FK51. รู้วิธีการตั้งเป้าหมายทางการเงินระยะยาวและการจัดสรรเงินเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนั้น (ม. ต้น)
FK52. รู้ว่าอายุนิสัย ความชอบ หรือกิจกรรมในครอบครัว มีผลต่อรายรับ-รายจ่าย (ม. ต้น)
FK53. เข้าใจว่าการออมมีความจำเป็นเมื่อจะซื้อสินค้าที่มีราคาสูง (ม. ต้น)
FK54. เข้าใจประโยชน์ของการเริ่มออมให้เร็วที่สุดและออมอย่างสม่ำเสมอ (ม. ต้น)
ตัวชี้วัด สพฐ. ถ้ามี :
กลุ่มสาระการเรียนรู้ |
ตัวชี้วัดระหว่างทาง
|
ตัวชี้วัดปลายทาง |
- |
-
|
-
|
กระบวนการจัดการเรียนรู้หรือขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม :
ชั่วโมงที่ 1-2
ขั้นนำ
1. ครูทักทายนักเรียนเพื่อสร้างบรรยากาศในการเรียนที่ดีและแจ้งจุดประสงค์ในการเรียนให้นักเรียนทราบ
2. นักเรียนดูภาพของใช้ในชีวิตประจำวันและให้นักเรียนช่วยกันบอกว่า สิ่งใดเป็นสิ่งจำเป็นที่ควรใช้ในชีวิตประจำวันและสิ่งใดเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย และบอกข้อดีของการใช้จ่ายอย่างประหยัดส่งผลดีอย่างไร (นักเรียนช่วยกันแสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย)
3. นักเรียนและครูสนทนาเรื่องการรู้จักเลือกซื้อของ รวมถึงการเปรียบเทียบสินค้าและราคา การเลือกใช้สิ่งของที่เหมาะสม และการรู้จักการออมเงิน
ขั้นสอน
4. นักเรียนและครูร่วมกันอภิปรายเรื่องการใช้จ่ายเงินในชีวิตประจำวันและการรู้จักการออมเงิน โดยให้นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเรื่องวิธีการออมเงินของแต่ละบุคคลให้เพื่อนและครูฟัง
5. ครูสุ่มนักเรียนออกมานำเสนอวิธีการออมเงินของตนเองให้เพื่อนฟังหน้าชั้นเรียน
6. จากนั้นครูชวนนักเรียนสนทนาเพิ่มเติมถึงความหมาย ความสำคัญ และประโยชน์ของการออมเงิน รวมถึงแนะนำให้นักเรียนรู้จักการออมเงินอย่างถูกวิธีและการรู้จักคุณค่าของการออมเงิน
ขั้นสรุป
7. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้และความสำคัญของการออมเงิน จากนั้นครูมอบหมายให้นักเรียนทำใบงาน “เด็กดีมีเงินออม” พร้อมนำเสนอวิธีการออมเงินของตนเองและผลที่ได้จากการออมเงินในคาบถัดไป
ชั่วโมงที่ 3-4
ขั้นนำ
1. นักเรียนและครูทบทวนกิจกรรมที่ทำไปในคาบเรียนชั่วโมงที่ 1-2 โดยร่วมพูดคุยกันถึงเรื่องการรู้จักเลือกซื้อสิ่งของและการรู้จักการออมเงิน
2. จากนั้นครูให้นักเรียนดูคลิปวิดีโอเรื่อง 5 กฎของการออมเงินคลิปวิดีโอเรื่อง 5 กฎของการออมเงิน ฉบับเริ่มทำได้จริง และให้นักเรียนช่วยกันบอกว่านักเรียนจะนำไปปรับใช้กับวิธีการออมของนักเรียนอย่างไร
3. นักเรียนแต่ละคนออกมานำเสนอใบงาน “เด็กดีมีเงินออม” พร้อมนำเสนอวิธีการออมเงินของตนเองและผลที่ได้รับจากการออมเงิน
ขั้นสอน
4. จากนั้นนักเรียนและครูร่วมกันอภิปรายถึงความจำเป็นและความสำคัญในการออมเงิน พร้อมทั้งวิเคราะห์ข้อดี-ข้อเสียของการออมเงิน
ขั้นสรุป
5. นักเรียนและครูช่วยกันสรุปความรู้เรื่องการออมเงิน พร้อมทั้งแนะนำวิธีการออมเงินที่ถูกต้องให้นักเรียนนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนรู้จักและเห็นคุณค่าของการออมเงิน ซึ่งจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันทางการเงินที่ดีในอนาคต
การประเมินและการวัดผลการเรียนรู้ :
แบบประเมินพฤติกรรมการออมเงิน
รายการประเมิน | ระดับคะแนน |
| |||
ดีมาก (4) | ดี (3) | พอใช้ (2) | ปรับปรุง (1) | หมายเหตุ | |
1.นักเรียนมีความรู้และความเข้าใจ เกี่ยวกับการออม |
|
|
|
|
|
2.รู้จักประหยัด มีความพอเพียง และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ |
|
|
|
|
|
3.มีการออมเงินอย่างสม่ำเสมอ (ดูจากกลักฐานการออมเงิน) |
|
|
|
|
|
4.มีนิสัยรักการออม
|
|
|
|
|
|
รวม
|
|
ลงชื่อ………………………………………….
(………………………………………..)
ผู้ประเมิน
เกณฑ์การตัดสินคุณภาพ
ช่วงคะแนน | ระดับคุณภาพ |
12-16 | ดีมาก |
7-11 | ดี |
6-10 | พอใช้ |
ต่ำกว่า 5 | ปรับปรุง |