ช่วงเวลาในการเปิดรับฟังความคิดเห็น
ตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคม 2568 ถึงวันที่ 5 พฤศจิกายน 2568
ความเป็นมา
ด้วยบริบทด้านการชำระเงินของประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละพื้นที่และช่วงเวลา ประกอบกับพฤติกรรมของผู้บริโภคมีแนวโน้มเปลี่ยนไปใช้บริการทางการเงินดิจิทัลมากขึ้น และมีการคาดการณ์ว่าการใช้เงินสดจะลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้การให้บริการเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ของสถาบันการเงิน เช่น เครื่องถอนเงินสดอัตโนมัติ (Automatic Teller Machine: ATM) และเครื่องฝากเงินสดอัตโนมัติ (Cash Deposit Machine: CDM) มีความท้าทายมากขึ้นจากปริมาณการทำธุรกรรมที่มีแนวโน้มลดลง แต่มีต้นทุนการดำเนินงานสูงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเงินสดของประเทศโดยรวม
ดังนั้น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จึงเห็นถึงความสำคัญของการมีโครงสร้างพื้นฐานของการให้บริการเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ที่มีประสิทธิภาพ สามารถบริหารจัดการเงินสดของประเทศในระยะยาวได้อย่างมั่นคง และสามารถตอบโจทย์บริบทด้านการชำระเงินของประเทศในแต่ละพื้นที่และช่วงเวลา ด้วยการลดการติดตั้งเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ที่ซ้ำซ้อนในระบบการเงิน หรือการดูแลช่องทางการเข้าถึงบริการเงินสดที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ
หลักการ
สาระสำคัญของแนวทางการขออนุญาตและการกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการเครื่อง WSM ประกอบด้วยเอกสารรับฟังความคิดเห็นที่เกี่ยวข้อง 4 ฉบับ ดังนี้
ฉบับที่ 1 : Consultation Paper เรื่อง การกำหนดบริการการชำระเงินภายใต้การกำกับเพิ่มเติม
หลักการและสาระสำคัญ กำหนดให้การประกอบธุรกิจให้บริการเครื่อง WSM เป็นบริการการชำระเงินภายใต้การกำกับที่ต้องขออนุญาต และกำหนดนิยามที่เกี่ยวข้อง เช่น เครื่อง WSM เครื่องอิเล็กทรอนิกส์
ฉบับที่ 2 : Consultation Paper เรื่อง การขออนุญาตการประกอบธุรกิจให้บริการเครื่อง WSM
หลักการและสาระสำคัญ (1) กำหนดคุณคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ประสงค์จะประกอบธุรกิจ เพื่อให้ผู้ประสงค์จะประกอบธุรกิจมีคุณสมบัติที่เหมาะสมและไม่มีลักษณะต้องห้าม (2) กำหนดกระบวนการประเมินความพร้อมในการประกอบธุรกิจก่อนการยื่นขออนุญาต เพื่อให้มีการจัดทำแผนการบริหารจัดการเครื่อง WSM ที่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ของการบริหารจัดการเงินสดของประเทศโดยรวม (3) กำหนดกระบวนการยื่นคำขออนุญาต เพื่อให้มีการยื่นแบบการขออนุญาตพร้อมเอกสารหลักฐานและแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับผู้ถือหุ้นของตนตามที่กำหนด
ฉบับที่ 3 : Consultation Paper เรื่อง การกำกับดูแลการประกอบธุรกิจให้บริการเครื่อง WSM
หลักการและสาระสำคัญ กำหนดแนวทางเพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจถือปฏิบัติตามใน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านฐานะทางการเงิน 2) ด้านธรรมาภิบาล 3) ด้านการบริหารความเสี่ยงและความปลอดภัย 4) ด้านการคุ้มครองผู้ใช้บริการ รวมทั้งผู้ประกอบธุรกิจให้บริการเครื่อง WSM ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องด้วย เช่น หลักเกณฑ์ทั่วไปในการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจบริการการชำระเงินภายใต้การกำกับ เพื่อให้การประกอบธุรกิจให้บริการเครื่อง WSM มีประสิทธิภาพ ความน่าเชื่อถือ การบริหารจัดการความเสี่ยงที่เหมาะสม และสามารถให้บริการได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
ฉบับที่ 4 : Consultation Paper เรื่อง การรักษาความมั่นคงปลอดภัยของการให้บริการเครื่อง WSM
หลักการและสาระสำคัญ กำหนดมาตรฐานขั้นต่ำให้ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการเครื่อง WSM สามารถให้บริการได้อย่างปลอดภัย เท่าทันความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ และสร้างความเชื่อมั่นในการใช้บริการของประชาชน