ตัวแทนโอนเงินระหว่างประเทศ (Authorized Money Transfer Agents)
31 มี.ค. 2566 ใช้เวลาอ่าน 999 นาที
นิติบุคคลที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจการโอนหรือรับโอนเงินระหว่างประเทศ ที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ
1. คำร้องขอประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนโอนเงินระหว่างประเทศ ขอใบแทนใบอนุญาต และขอยกเลิกประกอบธุรกิจ
2. หนังสือรับรองผู้ประสงค์จะประกอบธุรกิจเกี่ยวกับปัจจัยชำระเงินต่างประเทศ หนังสือรับรองกรรมการหรือผู้ซึ่งมีอำนาจในการจัดการ และหนังสือรับรองผู้ถือหุ้นรายใหญ่ (กรณียื่นคำร้องขอประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนโอนเงินระหว่างประเทศ)
3. คำแนะนำในการจัดทำเอกสารและหนังสือรับรอง และการขอตรวจสอบประวัติอาชญากรรมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) (กรณียื่นคำร้องขอประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนโอนเงินระหว่างประเทศ)
4. คำร้องขออนุญาตเปลี่ยนแปลงข้อมูลของผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับปัจจัยชำระเงินต่างประเทศ
5. หนังสือรับรองผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับปัจจัยชำระเงินต่างประเทศ หนังสือรับรองกรรมการหรือผู้ซึ่งมีอำนาจในการจัดการ และหนังสือรับรองผู้ถือหุ้นรายใหญ่ (กรณีเปลี่ยนแปลงข้อมูลหลังได้รับใบอนุญาต)
6. หนังสือรับรองการไม่มีลักษณะต้องห้ามของตัวแทน (Agent) ของผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับปัจจัยชำระเงินต่างประเทศ
7.1 แบบฟอร์ม ธปท. 01 - การขอตรวจดูข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคลเพื่อวัตถุประสงค์ในการประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับดูแล ธปท. (ใช้สำหรับเจ้าของข้อมูลยื่นขอให้ตรวจสอบ)
7.2 แบบฟอร์ม ธปท. 02 - การขอตรวจดูข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคลเพื่อวัตถุประสงค์ในการประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับดูแล ธปท. (ใช้สำหรับนิติบุคคลยื่นขอให้ตรวจสอบ)
8.1 แบบประเมินผลกระทบด้านระบบสารสนเทศ
8.2 รายละเอียดด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของบริการที่ยื่นขออนุญาต
ช่องทางการจัดส่ง: อีเมล suptoolcoreteam@bot.or.th; fpd-supervision2@bot.or.th หัวเรื่อง: เอกสารประกอบการลงทะเบียน SupTool ของเลขนิติบุคคล xxxxxxxxxxxxx โดยแนบเอกสารดังต่อไปนี้
* จัดทำเฉพาะกรณีผู้มีอำนาจลงนามตามหนังสือรับรองนิติบุคคลมอบอำนาจให้ผู้รับมอบอำนาจในการแต่งตั้งผู้จัดการสิทธิแทน
หมายเหตุ:
1) โปรดตรวจสอบข้อมูลและแนบเอกสารให้ถูกต้องก่อนยื่นคำขอ มิฉะนั้น คำขอจะถูกปฏิเสธ และต้องยื่นคำขอใหม่อีกครั้ง
2) บริษัทสามารถยื่นคำขอในฐานะผู้จัดการสิทธิ และผู้ปฏิบัติงาน ผ่านระบบพร้อมกันได้
3) หากยื่นคำขอเข้ามาแล้วจะแสดง (i) สถานะ Pending หมายถึงอยู่ระหว่างการตรวจสอบคำขอ (ii) สถานะ Approved หมายถึงคำขอได้รับการอนุมัติแล้ว (iii) สถานะ Declined หมายถึง คำขอถูกปฏิเสธ ซึ่ง ธปท. จะแจ้งสาเหตุและขอให้ท่านยื่นคำขอเข้ามาใหม่อีกครั้ง
4) กรณีที่ท่านได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการสิทธิหรือผู้ปฏิบัติงานโดยนิติบุคคลตั้งแต่ 1 แห่งขึ้นไป ท่านต้องดำเนินการในขั้นตอน 3.1-3.3 เป็นรายนิติบุคคล โดยใช้ email/password เดียวกับที่ได้รับจากขั้นตอนที่ 1
5) กรณีที่มีการแต่งตั้งผู้ปฏิบัติงานมากกว่า 1 ราย ทาง ธปท. ขอสงวนสิทธิให้กับผู้ปฏิบัติงานที่มีการดำเนินการส่งคำขอเข้ามาก่อน และหากต้องการเปลี่ยนผู้ปฏิบัติงาน ให้ผู้จัดการสิทธิยกเลิกสิทธิของผู้ปฏิบัติงานรายเก่าก่อนทำการอนุมัติให้กับผู้ปฏิบัติงานรายใหม่