มี 3 ด้านหลัก ดังนี้
• การเงินดิจิทัล คือ แนวคิดการพัฒนานวัตกรรมและบริการทางการเงิน ที่ตอบความต้องการในยุคดิจิทัล เข้าถึงผู้ใช้ได้สะดวก และมีการบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสม
ตัวอย่าง เช่น virtual bank การโอนเงินและการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง
แนวคำถาม : ทำอย่างไรให้ ผู้ใช้บริการทางการเงินทั้งภาคธุรกิจและครัวเรือน สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้อย่างเท่าเทียมและทั่วถึง ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการในโลกดิจิทัล จากการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและข้อมูลที่มีมากขึ้น โดยยังคำนึงถึงผู้ใช้บริการและการบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสม
• การเงินเพื่อสิ่งแวดล้อม คือ แนวคิดการให้บริการหรือผลิตภัณฑ์ทางการเงิน โดยที่มุ่งเน้นการปรับตัวและลดกิจกรรมที่ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ตัวอย่าง เช่น การให้สินเชื่อหรือการลงทุนที่สนับสนุนการดูแลสิ่งแวดล้อม การบริหารความเสี่ยงจากภัยพิบัติและสภาพอากาศ
แนวคำถาม : ทำอย่างไรให้ ภาคการเงินช่วยเตรียมความพร้อมและสนับสนุนให้ภาคธุรกิจ ปรับตัวได้ในช่วงเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (greener economy) เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป สอดรับกับนโยบายทั้งจากภายในและต่างประเทศได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน
• การแก้ปัญหาหนี้ คือ แนวคิดการแก้ไขปัญหาหนี้สินทั้งระดับประเทศและส่วนบุคคล โดยรวมถึงการพัฒนากลไก เครื่องมือ หรือบริการ ที่ช่วยจัดการและแนะนำการแก้หนี้
ตัวอย่าง เช่น การลดหนี้ครัวเรือน การบริหารเงินและหนี้ การให้ความรู้ทางการเงิน การให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ
แนวคำถาม : ทำอย่างไรให้ประเทศไทยสามารถยกระดับความรู้ทางการเงิน และการบริหารจัดการหนี้ ได้ในทุกภาคส่วน รวมถึงมีมาตรการหรือแนวทางเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาหนี้ของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ